WHO: Dịch virus corona là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Chiều ngày 30-1 (giờ địa phương), tại Geneva (Thụy Sĩ), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với virus corona (2019-nCoV) một ngày sau các báo cáo về sự gia tăng số người tử vong tại Trung Quốc bởi chủng virus mới này, theo AFP.

Cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc lúc đầu đã hạ thấp mối đe dọa bởi dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới. Thế nhưng, qua các cuộc họp quan trọng, tổ chức này đã đánh giá lại các rủi ro của dịch bệnh.

"Mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi là khả năng virus lây lan sang các nước có hệ thống y tế yếu hơn", Tổng Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết trong cuộc họp chiều ngày 30-1. "Tất cả chúng ta phải hành động ngay bây giờ để hạn chế sự lây lan hơn nữa. Chúng ta phải cùng nhau ngăn chặn nó”.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng virus corona có thể lây lan sang các quốc gia có hệ thống y tế yếu kém hơn. Ảnh: AFP

Theo đài CNBC , một khi tình trạng khẩn cấp toàn cầu được công bố, điều này sẽ giúp WHO đẩy mạnh khả năng tăng cường, phối hợp và phản ứng của chính phủ các quốc gia về nguồn nhân-vật lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh này.

Ngoài ra, tuyên bố này sẽ giúp người dân các quốc gia có người nhiễm bệnh tuân thủ các khuyến nghị về sức khỏe và vệ sinh.

“Tất cả các quốc gia nên chuẩn bị để ngăn chặn, như giám sát tích cực, phát hiện sớm, cách ly và quản lý trường hợp, truy tìm dấu vết và ngăn chặn sự lây lan rộng của virus corona”, CNBC dẫn tuyên bố từ WHO.

Tổng Giám đốc WHO nói rằng không đến mức quá nghiêm trọng khi hạn chế đi lại và thương mại với Trung Quốc để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

"WHO không khuyến nghị hạn chế thương mại và đi lại", ông Tedros nói thêm. “Nhưng trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như khi có nhiều trường hợp lây truyền nhóm người dễ bị mắc bệnh, thì các biện pháp như vậy có thể "tạm thời hữu ích"".

Theo WHO, không đến mức cần thiết khi hạn chế thương mại và đi lại với Trung Quốc do dịch virus corona. Ảnh: GETTY IMAGES

Hiện tại, nhiều quốc gia đã kêu gọi công dân nước mình tránh đi du lịch tới Trung Quốc, và ngược lại, Bắc Kinh cũng cấm người dân từ vùng dịch Vũ Hán tự do đi lại, theo AFP.

Bắc Kinh vẫn đang tiếp tục các bước đi cần thiết nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona mới này bằng việc cách li 50 triệu người dân sống tại TP Vũ Hán và một số vùng lân cận của tỉnh Hồ Bắc.

Số ca mắc mới được xác nhận tăng lên tới 7.711, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết. Và khoảng 81.000 người khác cũng được theo dõi nhằm phát hiện có bị lây nhiễm virus corona hay không.

“Mặc dù con số người nhiễm virus corona bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc vẫn còn tương đối nhỏ, nhưng chúng có khả năng bùng phát lớn hơn nhiều”, ông Tedros nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia y tế, lần này WHO không quá vội vàng khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch virus corona mới. Lần cuối cùng WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu là vào năm 2019 vì dịch Ebola ở miền đông Congo khiến chết hơn 2.000 người, trước đó là dịch virus Zika năm 2016,  dịch bệnh Ebola năm 2014 và cúm gia cầm H1N1 năm 2009, theo CNBC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm