Taliban tuyên bố chiến thắng từ Kabul: Chiến tranh ở Afghanistan đã kết thúc

Ngày 15-8, người phát ngôn của văn phòng chính trị Taliban tuyên bố trên kênh truyền hình Al-Jazeera Mubasher rằng chiến tranh đã kết thúc ở Afghanistan và nhóm này sẽ sớm công bố mô hình quản lý và chế độ rõ ràng.

Phát ngôn viên Mohammad Naeem khẳng định Taliban sẽ không nhắm mục tiêu vào bất kỳ cơ quan ngoại giao trụ sở nào của các nước, cũng như đảm bảo sẽ cung cấp sự an toàn cho công dân và các cơ quan ngoại giao.

Phát ngôn viên Taliban - ông Mohammad Naeem. Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với tất cả các quan chức Afghanistan và sẽ đảm bảo cho họ sự bảo vệ cần thiết" - ông nói.

Ngày 15-8, lực lượng nổi dậy của Taliban đã tiến vào Kabul. Sau đó, Tổng thống Ashraf Ghani đã rời Afghanistan, nói rằng ông muốn tránh đổ máu. Điều này đã đưa các chiến binh Hồi giáo tiến gần đến việc tiếp quản đất nước sau gần hai thập niên Mỹ hiện diện quân sự tại đây.

Nói về việc ông Ghani rời khỏi đất nước, đại diện Taliban nói họ không nghĩ điều này sẽ xảy ra, và cả "những người thân cận với ông ấy cũng không nghĩ vậy".

Người phát ngôn Taliban cũng cho biết cuối cùng nhóm cũng được nhìn thấy thành quả của những nỗ lực và hy sinh trong suốt 20 năm.

"Chúng tôi đã đạt được những gì chúng tôi đang tìm kiếm, đó là tự do của đất nước chúng tôi và độc lập của dân tộc chúng tôi" - ông nói.

"Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai sử dụng vùng đất của chúng tôi để nhắm mục tiêu bất cứ ai, và chúng tôi không muốn làm hại người khác" - theo phát ngôn viên Naeem.

Đồng thời, đại diện Taliban cũng nhấn mạnh nhóm sẵn sàng đối phó với những lo ngại của cộng đồng quốc tế thông qua đối thoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm