Thổ Nhĩ Kỳ: Nga, Ukraine đã xích gần nhau hơn về một số vấn đề quan trọng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 20-3 cho biết lập trường của Nga và Ukraine đã xích lại gần nhau hơn trong các cuộc đàm phán về một số vấn đề quan trọng, mặc dù một số vấn đề cần được giải quyết ở cấp tổng thống,

(Từ trái qua) Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

“Lập trường của hai bên trùng khớp về các vấn đề quan trọng và then chốt. Đặc biệt, chúng tôi thấy rằng họ gần như hoàn toàn trùng khớp về bốn điểm đầu tiên (của thỏa thuận). Một số vấn đề nên được giải quyết ở cấp tổng thống” – ông Cavusoglu nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Hurriyet.

Ông Cavusoglu cho biết chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ muốn tổ chức một cuộc họp ba bên gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

“Nếu hòa bình đạt được, họ (tổng thống Nga và Ukraine - NV) chắc chắn sẽ gặp nhau” – ông Cavusoglu nói, đồng thời lưu ý rằng các nhà lãnh đạo Ukraine và Nga “không loại trừ khả năng như vậy”. "

“Cho đến hôm nay, chúng tôi thấy rằng về cơ bản không bên nào phản đối (cuộc họp ở Thổ Nhĩ Kỳ). Một số quốc gia khác cũng đang nỗ lực tổ chức (cuộc họp của họ), mặc dù chúng tôi vui mừng đón nhận họ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cuối cùng, Vào cuối ngày, điều quan trọng là họ phải gặp nhau, có thể là ở Thổ Nhĩ Kỳ hoặc ở một quốc gia khác” – Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói.

“Ankara muốn tổ chức cuộc họp ba bên này (với sự tham gia của Tổng thống Erdogan). Điều này có thể được thực hiện theo yêu cầu của hai nhà lãnh đạo. Cuộc họp (giữa ngoại trưởng Nga và Ukraine] tại Antalya được tổ chức theo thể thức ba bên theo yêu cầu của cả hai phía” – ông nói thêm.

Ngày 24-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm đáp lại lời yêu cầu giúp đỡ của người đứng đầu các khu vực ly khai ở vùng Donbass của Ukraine. Ông nhấn mạnh Moscow không có kế hoạch chiếm giữ các vùng lãnh thổ của Ukraine mà chỉ phi quân sự hóa và phi phát xít hóa nước láng giềng, theo hãng thông tấn TASS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm