Thủ tướng Đức phát tín hiệu sẵn sàng đưa lính sang Lithuania củng cố cho NATO

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã phát tín hiệu sẵn sàng triển khai thêm quân đến Lithuania để củng cố sườn phía đông của NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) nhằm đối phó với sự tăng cường quân đội Nga gần biên giới Ukraine.

"Chúng tôi sẵn sàng làm tất cả những gì cần thiết để hỗ trợ nhóm tác chiến do Đức dẫn đầu ở Lithuania” - ông Scholz nói trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ARD hôm 6-2, ngay trước chuyến bay của ông tới thủ đô Washington D.C để gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Thủ tướng Đức cho hay ông sẽ thảo luận điều này với những người đứng đầu ba quốc gia vùng Baltic tại cuộc họp ở Berlin vào ngày 10-2 tới, hãng Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, ông một lần nữa loại trừ việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine do chính sách không gửi vũ khí đến các khu vực xung đột của Berlin.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu trong phiên trả lời chất vấn đầu tiên với Quốc hội ở Berlin, ngày 12-1. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Scholz nói thêm rằng ông nhận thấy có sự cải thiện trong mối quan hệ đầy căng thẳng giữa các nước phương Tây và Nga, với sự gia tăng đáng kể các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Nga hay giữa Pháp, Đức, Nga và Ukraine.

Khoảng thời gian qua, Mỹ cùng các đồng minh phương Tây đã cáo buộc Nga điều 100.000 quân đến khu vực biên giới với Ukraine để chuẩn bị tấn công nước này.

Ngược lại, Moscow nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên và cho rằng chính Mỹ cùng NATO mới là bên gây nên sự bất ổn ở khu vực Đông Âu.

Vào tuần trước, Mỹ đã điều thêm khoảng 3.000 binh lính đến hỗ trợ cho NATO ở Ba Lan và Romania, nhằm đối phó với mối lo ngại từ một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga nhắm vào Ukraine.

Vào năm 2014, NATO đã triển khai bốn đơn vị chiến đấu đa quốc gia với tổng số 5.000 quân tới Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia để đối phó với việc Moscow sáp nhập Crimea. Khối quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu được thiết lập nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công ở châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm