Ukraine đề nghị thôi nghĩ về 'lời tiên đoán tận thế' với khả năng Nga tấn công

Ngoại trưởng Ukraine - ông Dmytro Kuleba hôm 6-2 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế thôi nghĩ về "những lời tiên đoán về ngày tận thế" liên quan đến một cuộc tấn công tiềm tàng có thể xảy ra từ Nga, hãng Reuters đưa tin.

Theo ông Kuleba, “ngày nay, Ukraine có một quân đội mạnh mẽ, sự hỗ trợ quốc tế chưa từng có và niềm tin vững mạnh của người dân Ukraine đối với đất nước của họ".

"Chính kẻ thù nên sợ chúng ta, chứ không phải chúng ta phải sợ ngược lại họ. Các địa phương khác nhau có các kịch bản khác nhau, nhưng Ukraine sẵn sàng cho bất kỳ diễn biến nào" - Ngoại trưởng Ukraine nhấn mạnh.

Cách đây một tuần, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky cho biết quốc gia của ông không phải là “tàu Titanic bị chìm”.

Ông Zelensky còn cáo buộc chính quyền Mỹ và truyền thông phương Tây đã châm ngòi cho sự hoảng loạn đang đè nặng lên nền kinh tế Kiev, trong khi thực tế "không có xe tăng nào xuất hiện trên đường phố".

Ngoại trưởng Ukraine - ông Dmytro Kuleba tại Kiev, ngày 19-1. Ảnh: REUTERS

Trước đó một ngày, hai quan chức Mỹ đã nói rằng Nga có thể sẵn sàng cho một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine giữa tháng 2 này vì Moscow đã tập hợp đủ khoảng 70% sức mạnh chiến đấu mà họ cần và đang gửi thêm các nhóm binh sĩ khác đến khu vực biên giới hai nước.

Cũng trong ngày 6-2, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng Nga có thể thực hiện hành động quân sự "bất kỳ ngày nào", nhưng Moscow vẫn có thể lựa chọn con đường ngoại giao.

Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế và thuế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni cho biết các bên cần tập trung vào ngoại giao.

“Chúng ta phải giúp các nước NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) giáp biên giới với Nga và củng cố sức mạnh của họ trên quan điểm quân sự. Chúng ta cũng cần phải chuẩn bị sẵn các biện pháp trừng phạt kinh tế phòng khi mọi thứ diễn biến xấu đi” - ông Gentiloni tuyên bố.

Khoảng thời gian vừa qua, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc Nga điều hơn 100.000 quân đến gần biên giới với Ukraine để chuẩn bị một cuộc tấn công nhắm vào nước này. 

Phản hồi lại, chính quyền Moscow nhiều lần bác bỏ cáo buộc trên và khẳng định họ không hề có kế hoạch cho một cuộc tấn công nào, song có thể thực hiện các hành động quân sự không xác định nếu các yêu cầu an ninh của họ không được đáp ứng.

Những yêu cầu của Nga đối với Mỹ và NATO bao gồm việc yêu cầu không cho Ukraine gia nhập khối quân sự này, một yêu cầu mà Washington và NATO đều không thể chấp nhận, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm