Thủ tướng Úc bác bỏ chỉ trích của Trung Quốc về thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng AP đưa tin Thủ tướng Úc Scott Morrison ngày 17-9 đã bác bỏ những lời chỉ trích của Trung Quốc về liên minh tàu ngầm hạt nhân mới giữa nước này với Mỹ, đồng thời nói rằng ông không bận tâm về việc Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể đã quên tên ông.

Động thái này được đưa ra sau khi Trung Quốc phản ứng giận dữ về việc ông Biden, ông Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 15-9 công bố thiết lập liên minh quốc phòng AUKUS, trong đó cho phép ba bên chia sẻ các công nghệ quốc phòng tiên tiến và cung cấp cho Úc công nghệ tàu ngầm hạt nhân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 16-9 chỉ trích việc Mỹ và Anh xuất khẩu công nghệ hạt nhân là "vô trách nhiệm", nói thêm rằng hiệp ước ba bên này sẽ "gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của khu vực và làm gia tăng chạy đua vũ trang".

Thủ tướng Úc bác bỏ chỉ trích của Trung Quốc về thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân. Ảnh: AP

Theo AP, ông Morrison hôm 17-9 cho biết Úc muốn thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

“Mọi thứ chúng tôi đã làm với Mỹ đều phù hợp với quan hệ đối tác và các mối quan hệ cũng như liên minh mà chúng tôi đã có với Mỹ” – ông Morrison trao đổi với đài Radio 3AW.

Động thái liên minh ba bên trên đã nhận được phản ứng tích cực từ Singapore. 

Theo Bộ Ngoại giao Singapore, trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, ông Morrison cho biết ông hy vọng thỏa thuận hạt nhân sẽ “đóng góp một cách xây dựng vào hòa bình và ổn định của khu vực và bổ sung cho cấu trúc khu vực”.

Các nhà lãnh đạo Pháp đã rất gay gắt về hợp đồng giữa Úc với Pháp liên quan việc Pháp đóng 12 tàu ngầm diesel-điện thông thường cho Canberra.

Ở một diễn biến khác, theo các nhà quan sát, ông Biden dường như đã quên tên của ông Morrison trong cuộc họp báo hôm 16-9. Vị tổng thống Mỹ đã gọi nhà lãnh đạo Úc là "anh bạn" và "Ngài Thủ tướng".

Ông Biden không gọi tên của ông Morrison, trong khi đó lại gọi thủ tướng Anh Johnson là "Boris".

Theo AP, điều này khiến người dân Úc nhớ lại khi người phát ngôn của Tổng thống Mỹ Donald Trump lúc bấy giờ là Sean Spicer liên tục gọi người tiền nhiệm của ông Morrison, ông Malcolm Turnbull, hồi năm 2017 là “Mr. Trumble”.

Tuy nhiên, ông Morrison dường như không để tâm đến điều mà một số người mô tả rằng cuộc trao đổi khó xử giữa ông với ông Biden đã làm suy yếu tầm quan trọng của Úc đối với Mỹ.

"Thông thường khi chúng tôi nói chuyện riêng, ông ấy gọi tôi là 'bạn thân'" – ông Morrison nói với Seven Network.

Thủ tướng Úc cho biết bản thân ông và Tổng thống Biden có mối quan hệ công việc tuyệt vời.

“Ồ, tôi không chú ý đến nó lắm. Ý tôi là, những điều này xảy ra. Chúng xảy ra thường xuyên” – ông Morrison nói.

Ông Morrison cho biết ông gọi nhà lãnh đạo Mỹ là “Mr. Tổng thống” hoặc “bạn” trong các cuộc trò chuyện riêng tư.

Ông Morrison dự kiến sẽ có chuyến thăm đầu tiên đến Mỹ vào tuần tới kể từ khi ông Biden trở thành tổng thống. 

Tại sự kiện này, các nhà lãnh đạo của Mỹ, Úc, Ấn Độ, Nhật sẽ tham gia cuộc họp của nhóm "Bộ tứ An ninh (QUAD)".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm