‘Tổng thống’ tự xưng: Sẵn sàng ân xá cho đương kim tổng thống

Ông Guaido đã tự tuyên bố là quyền tổng thống của Venezuela hồi tuần qua giữa lúc xảy ra các cuộc phản đối chống Tổng thống Maduro. Ông Maduro tái đắc cử vào tháng 5-2018 trong một cuộc bầu cử bị cáo buộc là thiếu công bằng, tự do và minh bạch. Mỹ và một số ít quốc gia trên thế giới đã công nhận ông Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela. Các thành viên thuộc Nhóm Lima (trừ Mexico) cũng đã có động thái tương tự. Trong khi đó Nga, TQ, Cuba và Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số các nước ủng hộ Tổng thống Maduro.

Cuộc đua tranh quyền lực giữa “tổng thống” tự xưng Juan Guaido và đương kim Tổng thống Nicolas Maduro vẫn chưa ngã ngũ. Ảnh: AFP

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN bằng tiếng Tây Ban Nha hôm qua (29-1), ông Guaido bày tỏ hy vọng sẽ giành được sự hậu thuẫn của các lực lượng vũ trang Venezuela nhằm thuyết phục Tổng thống Maduro từ chức. Nhân vật này cho biết ông đã trao đổi với Tổng thống Mỹ Donald Trump và các lãnh đạo khác trong khu vực, bao gồm Tổng thống Colombia Ivan Duque và Tổng thống Argentina Mauricio Macri. “Tổng thống” tự xưng của Venezuela từ chối tiết lộ liệu ông và chủ nhân Nhà Trắng có thảo luận về những giải pháp quân sự tại Venezuela hay không. Tổng thống Maduro đã cáo buộc ông Guaido và Washington cố gắng dàn xếp một cuộc đảo chính để loại ông khỏi quyền lực. Hôm 28-1, chủ nhân điện Miraflores cảnh báo bất kỳ sự đổ máu nào ở Venezuela sẽ là lỗi của Tổng thống Trump.

Ông Guaido phát biểu với đài CNN chỉ vài giờ sau khi Mỹ thông báo trừng phạt Tập đoàn dầu khí quốc gia của Venezuela - PDVSA, trong một nỗ lực tạo áp lực tài chính đáng kể cho chính phủ của Tổng thống Maduro bằng cách nhắm vào dầu mỏ - mặt hàng xuất khẩu có giá trị nhất của Venezuela vốn đang lâm vào tình trạng khó khăn về kinh tế. Cụ thể, Mỹ sẽ phong tỏa tài sản của PDVSA tại Mỹ trị giá 7 tỉ USD và điều này sẽ tác động đến 11 tỉ USD giá trị xuất khẩu dầu của Venezuela trong năm 2019, theo đài NBC News. Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN, ông Guaido đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Venezuela, coi động thái này “phù hợp với những yêu cầu mà các nghị sĩ Venezuela đã đưa ra”. Trong khi đó Tổng thống Maduro buộc tội chính quyền của Tổng thống Trump “cướp của người dân Venezuela”, đồng thời tuyên bố Caracas sẽ có “biện pháp tương xứng” với Washington trong tương lai gần nhằm “bảo vệ quyền lợi của Venezuela”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm