Trung Quốc đồng ý giúp Campuchia hiện đại hóa quân đội

"Tôi đã ký một số thỏa thuận về cung cấp hỗ trợ để hiện đại hóa các hoạt động của chúng tôi và nâng cao năng lực quốc phòng quốc gia”- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Tea Banh phát biểu trước báo giới ngày 17-10.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Tea Banh gặp gỡ Tướng Wang Hong thuộc Lực lượng hộ tống hải quân Trung Quốc ở Phnom Penh ngày 17-10. Ảnh: REUTERS

Các phát ngôn của ông Tea Banh được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thực hiện chuyến thăm lần đầu tiên tại Campuchia hồi tuần trước. Trong chuyến thăm cấp nhà nước này, hai bên đã ký kết 31 thỏa thuận, trong đó có cung cấp các khoản vay mềm trị giá 237 triệu USD.

Bên cạnh đó, ông Tập còn xóa khoản nợ 89 triệu USD cho Campuchia và cam kết cung cấp một khoản viện trợ quân sự trị giá 14 triệu USD.

Ông Banh nói rằng theo kế hoạch, Campuchia sẽ nhận các chiến đấu cơ từ Trung Quốc về dài hạn. Ông cho biết quân đội Campuchia hiện cần tập trung vào việc tăng cường năng lực không quân.

Reuters cho biết Campuchia là đối tác quan trọng của Trung Quốc trong khu vực. Chính phủ Campuchia thường xuyên ủng hộ lập trường của Bắc kinh tại các diễn đàn quốc tế. Nước này cũng không đồng thuận với lập trường đa phương hóa vấn đề Biển Đông trong khối ASEAN và quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm