Trung Quốc phải rút tàu khỏi biển Việt Nam ngay lập tức!

Ngày 3-10, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam (VN), người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “VN khẳng định lại khu vực mà Trung Quốc (TQ) gọi là bãi Vạn An là khu vực hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của VN được xác định từ những thực thể đất liền phù hợp với Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, hoàn toàn không phải là khu vực tranh chấp hay có chồng lấn”.

Bên cạnh đó, bà Hằng cho biết: Nhóm tàu Địa chất hải dương 8 của TQ lại tiếp tục mở rộng hoạt động tại EEZ và thềm lục địa của VN. “Hành động này vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN...” - bà Hằng khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: VT

Bà Hằng nhấn mạnh thêm: “VN kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với TQ. Một lần nữa, VN yêu cầu TQ chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ nhóm tàu trên ra khỏi vùng biển VN và không để tái diễn các vi phạm tương tự”.

Phát ngôn lần này của bà Hằng tiếp tục bác bỏ toàn bộ lập trường của TQ do người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Cảnh Sảng đưa ra trong cuộc họp báo hồi tháng 9. Theo đó, Cảnh Sảng ngang ngược nói rằng: TQ có chủ quyền tại quần đảo Trường Sa và quyền chủ quyền, quyền tài phán tại khu vực bãi Tư Chính ở gần đó (nguyên văn phía TQ gọi là quần đảo Nam Sa và bãi Vạn An - PV), theo website Bộ Ngoại giao TQ.

Trước đó, hôm 28-9 (giờ Mỹ), phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói: “Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan ở biển Đông tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS (…) VN đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về những diễn biến phức tạp gần đây ở biển Đông, bao gồm những sự cố nghiêm trọng xâm phạm chủ quyền và quyền tài phán của VN tại các khu vực hàng hải của chúng tôi theo định nghĩa của UNCLOS”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm