Trung Quốc sắp điều tàu nghiên cứu lớn nhất đến Hoàng Sa

Tàu nghiên cứu mới nhất và lớn nhất của Trung Quốc dự kiến thực hiện chuyến đi đầu tiên đến Biển Đông vào tháng 10, theo tờ South China Morning Post.

Con tàu do Nhà máy đóng tàu Jiangnan Thượng Hải của Trung Quốc sản xuất. Tàu đã được bàn giao cho các nhà nghiên cứu tại Đại học Tôn Trung Sơn có trụ sở tại Quảng Châu. Sau đó, con tàu được đặt tên "Đại học Tôn Trung Sơn" trong một buổi lễ ở Thượng Hải vào tháng trước.

Tàu Đại học Tôn Trung Sơn của Trung Quốc. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Theo GS Yu Weidong, người chuyên nghiên cứu về khoa học khí quyển, con tàu sẽ đi đến quần đảo Hoàng Sa vào tháng 10 để nghiên cứu "hơi nước của ranh giới phía tây của Biển Đông cũng như các vùng biển lân cận" và "kết quả nghiên cứu có thể đóng góp cho việc phòng chống thiên tai".

Biển Đông là nguồn cung cấp độ ẩm chính cho các trận mưa ở miền nam Trung Quốc. Hàng năm các trận siêu bão từ vùng biển này đã phá hủy nghiêm trọng các hệ sinh thái ở Trung Quốc.

GS Yu cho biết nghiên cứu sẽ tập trung vào các lĩnh vực như khí quyển đại dương, đáy biển, sinh vật biển và khảo cổ học. Với chiều dài 114,3 m, chiều rộng 19,4 m, và nặng 6.880 tấn, con tàu được mệnh danh là "một phòng thí nghiệm di động lớn trên biển", theo trang China Ship News.  

Trên tàu, 760 m vuông được dành cho các phòng thí nghiệm cố định và hơn 610 m vuông được phân bổ cho hơn 10 phòng thí nghiệm di động. Thiết kế nói trên cho phép các nhà nghiên cứu thu thập mẫu trên biển và phân tích chúng trên tàu trước khi chuyển dữ liệu về đất liền.

Ngoài ra, tàu có một sàn đỗ trực thăng để vận chuyển người và thiết bị, cũng như cho phép máy bay không người lái mở rộng phạm vi quan sát khoa học trên không, trên mặt biển và đáy biển. Một báo cáo cho biết thêm rằng một radar mảng phân theo giai đoạn để theo dõi thời tiết sẽ được lắp đặt trên tàu vào năm tới.

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao ở Thượng Hải, ông Chen Chunsheng, bí thư đảng bộ ĐH Tôn Trung Sơn cho biết việc hạ thủy con tàu có thể "hỗ trợ mạnh mẽ cho những tiến bộ vững chắc trong việc phục vụ các chiến lược quốc gia lớn".

Vào tháng 3, Bắc Kinh thông báo rằng một tàu nghiên cứu trọng tải 10.100 tấn đang được hoàn thiện ở Quảng Đông. Sau khi hoàn thành, nó sẽ là "tàu nghiên cứu khoa học biển tích hợp mạnh nhất của Trung Quốc".

Trong khi Bắc Kinh khẳng định rằng nghiên cứu đó sẽ được sử dụng vì lợi ích cộng đồng, các hoạt động nghiên cứu hàng hải của Trung Quốc đã bị các nước láng giềng khu vực Biển Đông nghi ngờ.

Việc Trung Quốc đơn phương vẽ đường chín đoạn (đường lưỡi bò) để tuyên bố chủ quyền phi lý ở 90% Biển Đông đã bị các nước Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Philippines và Malaysia nhiều lần lên tiếng phản đối. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng chiếm đóng và cải tạo trái phép nhiều thực thể thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).

Năm 2019, tàu Địa chất Hải dương 8 của Trung Quốc đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam sau đi vào vùng biển gần Bãi Tư Chính của Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm