Úc: Nhiễm mới cao nhất năm do biến thể Delta, bang Queensland gia hạn phong tỏa

Chính quyền bang Queensland (Úc) đã kéo dài thời gian phong tỏa thêm năm ngày sau khi số ca nhiễm mới trong cộng đồng đạt mức cao nhất trong một năm qua, hãng tin Reuters cho hay.

Nhờ vị trí địa lý tách biệt và các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, Úc đã giữ số ca nhiễm ở mức thấp trong hơn 9 tháng. Tuy nhiên, số ca nhiễm đã tăng lên từ cuối tháng 6. Riêng tại bang Queensland, thêm 13 ca nhiễm trong cộng đồng được báo cáo hôm 2-8, mức cao nhất trong một năm qua.

Từ ngày 1-8, Queensland đã áp lệnh phong tỏa Brisbane - thành phố lớn thứ ba tại Úc - cùng 10 khu vực khác trong bang. Lệnh phong tỏa ban đầu chỉ kéo dài ba ngày, nay buộc phải được gia hạn thêm năm ngày và chỉ kết thúc sớm nhất là chiều 8-8. 

Đường phố Brisbane (Úc) vắng vẻ trong ngày thứ hai phong tỏa (ngày 2-8) do nguy cơ gia tăng từ biến thể Delta. Ảnh: THE AUSTRALIAN

Phó Thủ hiến Queensland, ông Steven Miles nhận thấy “bắt đầu rõ ràng rằng lệnh phong tỏa ban đầu sẽ là không đủ để chống lại đợt bùng phát này”.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp này, chính quyền bang Queensland. Mỗi doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bất kể có nằm trong nhóm phải tạm dừng hoạt động do lệnh phong tỏa hay không, đều được hỗ trợ 5.000 Dollar Úc (hơn 84,6 triệu đồng).

Giới chức y tế Queensland cho rằng nguy cơ đang gia tăng do biến thể Delta sẽ trở thành “thời cơ tuyệt vời” để tăng cường nỗ lực tiêm chủng, bao phủ vaccine cho đủ nhiều người dân.

Thủ tướng Úc Scott Morrison nói rằng việc áp lệnh phong tỏa “ít có khả năng xảy ra hơn” nếu 70% người dân từ đủ 16 tuổi được tiêm vaccine. Mục tiêu mà ông Morrison đặt ra là hoàn thành điều này trong năm nay, trong khi tỉ lệ tiêm chủng hiện tại chỉ ở mức 19%.

Bang Queensland vẫn chưa tìm được nguồn lây của một ca nhiễm là học sinh cùng trường với hai con trai của Bộ trưởng Quốc phòng úc Peter Dutton. Ông Dutton đang phải cách ly tại nhà trong 14 ngày vì liên quan ca nhiễm này.

Đợt lây nhiễm hiện tại ở Úc được cho là có liên quan tới biến thể Delta. Từ tháng 6 tới nay, bang New South Wales đã báo cáo hơn 3.500 ca nhiễm mới - cao nhất cả nước Úc - và buộc phải huy động quân đội tham gia chống dịch.

Số ca nhiễm mới được New South Wales báo cáo trong ngày 2-8 là 207, gần chạm mức cao nhất trong 16 tháng qua. TP Sydney, thủ phủ của bang này, đã áp lệnh “chỉ ở nhà” kéo dài sáu tuần.

Trên toàn nước Úc, số ca nhiễm mới tính tới hết ngày 2-8 là 34.610, trong đó 925 trường hợp đã tử vong. Trường hợp tử vong mới nhất được báo cáo hôm 2-8 là một cụ ông hơn 90 tuổi qua đời tại Sydney. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm