Quỹ Bảo trì đường bộ: Xe máy đóng phí tối đa 180.000 đồng/năm

Bộ GTVT vừa hoàn tất dự thảo thông tư về hoạt động thu-chi, quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ gửi Bộ Tài chính xin ý kiến. Mức phí về cơ bản giữ nguyên so với dự thảo trước đây, song chia nhỏ nhóm xe theo dung tích xi lanh, tải trọng.

Trong dự thảo lần này, Bộ GTVT chia ô tô theo tám nhóm với mức thu tương ứng từ 180.000 tới 1.440.000 đồng/tháng. Mức thu đối với xe máy là 80.000-180.000 đồng/năm tùy theo dung tích xi lanh (mức đề xuất trước đó là 80.000-150.000 đồng). UBND cấp tỉnh sẽ quyết định mức thu trong khung phí trên cơ sở nghị quyết của HĐND.

Đối với ô tô đăng ký trong nước, Bộ GTVT đưa ra phương thức thu trực tiếp theo đầu phương tiện khi tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới sẽ chỉ cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và vệ sinh cho chủ phương tiện đã nộp đủ loại phí này.

Quỹ Bảo trì đường bộ: Xe máy đóng phí tối đa 180.000 đồng/năm ảnh 1

Theo dự thảo, mức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy là 80.000 -180.000 đồng/năm tùy theo dung tích xi lanh. Ảnh: HTD

Dự thảo cũng nêu rõ cơ quan thu phí đối với ô tô được để lại 1% số thu để chi cho công tác tổ chức thu. Chi phí tổ chức thu phí đối với xe máy không quá 5% số thu. Còn số tiền thu quỹ sẽ được chi cho bảo dưỡng đường bộ thường xuyên; chi sửa định kỳ; chi sửa đột xuất để khắc phục hậu quả thiên tai, lụt bão hoặc các nguyên nhân bất thường khác để đảm bảo giao thông và an toàn giao thông.

Theo Bộ GTVT, số tiền thu từ đầu ô tô dự kiến đạt hơn 6.800 tỉ đồng/năm; số tiền thu được từ 50% xe máy đã đăng ký đạt 2.400 tỉ đồng. Để đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho bảo trì đường bộ, hằng năm ngân sách nhà nước cấp bổ sung cho quỹ hơn 3.200 tỉ đồng.

Quỹ Bảo trì đường bộ: Xe máy đóng phí tối đa 180.000 đồng/năm ảnh 2

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm