Thủ tướng vừa phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đến năm 2015, GDP bình quân đầu người của Hà Nội đạt 4.100 - 4.300 USD. Dự kiến tới năm 2020, con số này lên tới 7.100 - 7.500 USD và phấn đấu tăng đạt 16.000 - 17.000 USD vào năm 2030 (tính theo giá thực tế).
Theo quy hoạch, Hà Nội được xây dựng thành trung tâm tài chính - ngân hàng hàng đầu ở khu vực phía Bắc. Hà Nội cũng sẽ tập trung phát triển nhanh một số ngành dịch vụ, sản phẩm công nghiệp có tính chất dẫn đường như: công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu mới, công nghiệp điện tử... Giai đoạn năm 2020, định hướng đến năm 2030, thành phố dự kiến xây dựng mới và mở rộng 15 khu công nghiệp.
Đến năm 2015, GDP bình quân đầu người của Hà Nội
đạt 4.100 - 4.300 USD. Ảnh: Hoàng Hà.
Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ giải quyết ách tắc giao thông gắn với xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, đầu tư xây dựng các tuyến vận tải công cộng lớn như đường sắt trên cao, tàu điện ngầm, các công trình ngầm, quốc lộ và cao tốc hướng tâm. Giao thông thành phố được mở rộng, kết hợp xây dựng mới các trục chính đô thị nhằm tạo thành các luồng hành khách chủ yếu trong đô thị Hà Nội, kết nối trung tâm Thủ đô với các khu đô thị mới, các trục của khu vực phía Tây thành phố. Thành phố sẽ hoàn thành nâng cấp mạng lưới đường bộ khu vực, mở rộng trục Đông - Tây (đường vành đai một cũ). Không gian Hà Nội sẽ theo mô hình chùm đô thị, bao gồm đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh. Đô thị trung tâm được phân cách với các đô thị vệ tinh, các thị trấn bằng hành lang xanh. Đô thị trung tâm là đầu não và được phát triển mở rộng từ khu vực nội đô về phía Tây, Nam đến vành đai 4; phía Bắc đến Mê Linh, Đông Anh; phía Đông đến Gia Lâm và Long Biên. Khu Long Biên- Gia Lâm- Yên Viên sẽ phát triển dịch vụ thương mại gắn với công nghệ cao theo hướng quốc lộ 5 và 1. Khu đô thị Đông Anh phát triển thương mại giao dịch quốc tế, du lịch sinh thái, giải trí, khu vui chơi của thành phố. Khu đô thị Mê Linh- Đông Anh phát triển dịch vụ và các ngành công nghiệp sạch, kỹ thuật cao gắn với sân bay Nội Bài. Khu nội đô lịch sử được giới hạn từ phía Nam sông Hồng đến đường vành đai 2. Khu nội đô mở rộng giới hạn từ đường vành đai 2 đến sông Nhuệ. Khu vực mở rộng phía Nam sông Hồng từ sông Nhuệ đến đường vành đai 4. Khu vực mở rộng phía Bắc sông Hồng đến Nam sông Cà Lồ. Các đô thị vệ tinh gồm Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên, Sóc Sơn sẽ được hình thành và phát triển nhanh. Đô thị Hòa Lạc có chức năng chính về khoa học - công nghệ và đào tạo. Sơn Tây là đô thị văn hóa lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng. Xuân Mai là đô thị dịch vụ - công nghiệp hỗ trợ phát triển tiểu thủ công nghiệp và hệ thống làng nghề. Khu Phú Xuyên phát triển công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa. Sơn là đô thị phát triển về dịch vụ, khai thác tiềm năng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Quảng Ninh và vùng cảnh quan núi Sóc. Khu vực ngoại thành sẽ hình thành các vành đai cây xanh gắn với phát triển các công viên sinh thái quy mô lớn. Thành phố sẽ nhân rộng các mô hình các khu nông nghiệp công nghệ cao đã và đang hình thành tại Gia Lâm, Đông Anh, Mê Linh. Hình thành các khu du lịch sinh thái quy mô lớn tại khu vực Ba Vì, Sóc Sơn, Hương Sơn - Quan Sơn. Theo Quy hoạch, dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn xã hội thời kỳ 2011-2015 khoảng 69-70 tỷ USD. Giai đoạn 2016-2020, Hà Nội cần 110-120 tỷ USD để đầu tư. Thành phố đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 2011-2015 đạt 12-13% mỗi năm. Giai đoạn 2016-2020, Hà Nội đạt khoảng 11-12% mỗi năm và tỷ lệ này khoảng 9,5-10% mỗi năm vào giai đoạn 2021-2030.
Theo Hoàng Lan (VNE)