Ngày hội Du lịch TP.HCM năm 2024 diễn ra từ ngày 4 đến ngày 7-4 là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp (DN) mở bán sản phẩm và khách du lịch săn tour “giá hời” dịp lễ 30-4, 1-5 và hè.
Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn
Điểm nhấn của ngày hội Du lịch năm nay là sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch với gần 400 sản phẩm, dịch vụ du lịch của các DN lữ hành, các điểm tham quan và các sơ cở kinh doanh dịch vụ khác với giá ưu đãi, khuyến mãi lên đến 50%.
Theo đó, DN lữ hành tung nhiều sản phẩm du lịch độc đáo trong và ngoài nước với mức giá ưu đãi, khuyến mãi sâu để thu hút du khách.
Như BenThanh Tourist tung ra khuyến mại giảm giá từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng cho 35 đường tour du lịch trong và ngoài nước.
Cụ thể, du khách được giảm giá trực tiếp 500.000 cho tour du lịch trong nước, giảm 1 triệu đồng cho các tour du lịch các nước khu vực Đông Nam Á và giảm 2 triệu đồng cho các tour du lịch Đông Bắc Á, châu Âu, Úc, Mỹ và Ai Cập.
Nhằm quảng bá thông tin thu hút du khách, công ty Du lịch Việt phát động các trò chơi tương tác trên mạng xã hội với phần thưởng gồm 10 tour du lịch với giải đặc biệt là 1 tour trọn gói đi Hàn Quốc…
Với các sản phẩm dịch vụ như đặt phòng, mua vé máy bay và tour du lịch đều áp dụng giá sốc (mua 1 được 3; giảm giá theo nhóm từ 1- 4 triệu đồng tùy từng tuyến); áp dụng 3 mức giảm giá cùng lúc, cơ hội trúng tour giảm 90% … với tổng trị giá khuyến mãi lên đến 3 tỉ đồng.
Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông Công ty truyền thông Du lịch Việt chia sẻ: “Chúng tôi đã làm mới bộ sản phẩm của chương trình du lịch trong và ngoài nước, đồng thời thêm các lựa chọn phương tiện tàu, xe… để tăng tiện ích cho du khách. Ngoài ra, chúng tôi liên kết với nhiều đối tác cung ứng dịch vụ đầu vào cùng giảm bớt lợi nhuận để áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi”.
Dịp này, Công ty TST tourist cũng đồng loạt triển khai 63 đường tour chào hè sôi động trong và ngoài nước với tổng số 163 lượt khởi hành. Số lượng khách mỗi tour trung bình chỉ 20 khách để đảm bảo yếu tố chất lượng. Du khách đăng ký bất kỳ tour nào cũng được ưu đãi giảm giá và có thêm quà tặng giá trị theo từng thị trường.
“Siêu thị du lịch” tại TP.HCM
Trao đổi với PV, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết sau 19 lần tổ chức, ngày hội được đặt kỳ vọng giúp cho người dân tiếp cận sản phẩm du lịch dịp hè, đặc biệt khách còn tiếp cận sản phẩm du lịch thông qua các nền tảng số khác nhau.
Ngày hội Du lịch lần thứ 20 đã tiếp tục khẳng định được vị thế, vai trò của một “siêu thị du lịch” hàng đầu cả nước, góp phần quan trọng trong việc kích cầu thị trường du lịch nội địa với những sản phẩm, dịch vụ đạt chuẩn.
“So với lần trước, DN có sự chuẩn bị, cạnh tranh hơn về sản phẩm tour. Chúng tôi mong muốn các DN du lịch - dịch vụ chú trọng đầu tư xây các chương trình tour, tuyến chất lượng, đa dạng về sản phẩm, dịch vụ cũng như có các hình thức khuyến mại phù hợp… để kích cầu du lịch TP.HCM và du lịch nội địa trong dịp hè và các ngày lễ lớn” - ông Hòa nói.
Ông Hòa còn cho biết thêm, ngày hội cũng tập trung vào các hoạt động thúc đẩy liên kết vùng giữa các địa phương nhằm nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm du lịch để giữ chân du khách.
“Đặc biệt là trước thách thức giá vé máy bay tăng cao, khách nội địa đang có xu hướng đi du lịch sang các quốc gia trong khu vực có mức giá rẻ hơn trong nước. TP.HCM cũng đã chủ động làm việc với các hãng hàng không để có giải pháp cụ thể cho doanh nghiệp du lịch” - ông Hòa chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết trước “sức ép” về giá vé máy bay tăng cao, tác động đến sức cạnh tranh giá tour, doanh nghiệp lữ hành trong nước nên đa dạng hóa phương tiện vận chuyển, đầu tư nâng cấp phương tiện đường bộ, đường sắt… để khai thác thị trường nội địa.
“Ngày hội năm nay cũng khuyến khích các gian hàng tham gia bán tour nội địa, chủ động giới thiệu sản phẩm độc đáo, mới lạ… để kích cầu thị trường trong nước. Ban tổ chức hiện đã ghi nhận có 43 gian hàng các tỉnh, thành sẽ tham gia quảng bá sản phẩm hấp dẫn, nét văn hóa và ẩm thực độc đáo của các địa phương đến du khách tham quan ngày hội” - bà Khánh nói.
Khi giá vé máy bay tăng, du khách có nhu cầu du lịch trong nước sẽ chuyển sang di chuyển bằng tàu và xe. Tuy nhiên, phương tiện này đang hạn chế về sự tiện lợi về thời gian. Nếu du khách đi tàu hoặc đi xe thì DN sẽ cân nhắc tăng thời gian cho du khách, đảm bảo chất lượng tour và sức khỏe du khách.
Chúng tôi có phương án tác động đến tâm lý du khách để thay đổi thói quen khi đi du lịch nội địa là đặt tour trễ. Công ty kích thích nhu cầu để du khách đặt trước 2-3 tháng, đi theo nhóm, giữ chỗ trước để khuyến mãi, ưu đãi sâu. Phía DN sẵn sàng bớt phần lớn lợi nhuận để đảm bảo sự ổn định cho du khách có mức giá và chất lượng tốt.
Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông Công ty truyền thông Du lịch Việt
Dự đoán, giá vé máy bay nội địa từ tháng 5-6 có chiều hướng hạ nhiều, do các đơn vị nhất là các hãng hàng không đã kiểm soát được nguồn cung.
Để giảm bớt tác động bởi giá vé máy bay đến du lịch, các đơn vị lữ hành, du lịch cần có kế hoạch lấy vé từ sớm, từ 6 tháng đến 1 năm. Việc giá vé máy bay tăng trong thời điểm này, cũng là dịp để khách hàng thay đổi hành vi tiêu dùng, có kế hoạch du lịch xa hơn, để có giá dịch vụ tốt hơn.
Ông Bùi Thế Duy, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt