Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, ngày 16-4 tới đây, TAND quận Bình Thạnh, TP.HCM sẽ xét xử vụ án bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là bà Lưu Thị Thu Trang (cư dân chung cư) và bị đơn là ban quản trị (BQT) Chung cư 24AB, đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh và đơn vị vận hành chung cư là Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật giải pháp An Gia.
Trước đó, vào ngày 5-2, TAND quận Bình Thạnh đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, buộc bị đơn là BQT và đơn vị quản lý vận hành mở nước sinh hoạt cho của nguyên đơn.
Sau khi có quyết định của toà, ngày 6-2, Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Thạnh đã ra quyết định thi hành. Đến ngày 15-3, Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Thạnh phối hợp với chính quyền địa phương thi hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của tòa án.
Tuy nhiên, cho đến nay BQT và đơn vị vận hành vẫn chưa mở lại nước sinh hoạt cho cư dân vì BQT cho rằng họ chỉ là đại diện cho cư dân nên không thể tự ý mở nước cho căn hộ đang thiếu nợ kinh phí bảo trì, muốn mở nước thì phải xin cư dân thông qua hội nghị nhà chung cư. Còn phía đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thì cho rằng, họ được thuê để vận hành và quản lý nên không thể làm trái với nội quy nhà chung cư…
Theo đơn khởi kiện, khoảng tháng 1-2023 hộ bà Trang bị BQT chung cư phối hợp với Công ty vận hành quản lý nhà chung cư cắt nước sinh hoạt hàng ngày bằng cách đóng van nước, khóa tủ kỹ thuật và dán niêm phong tủ kỹ thuật.
Sau đó, bà Trang nhiều lần gửi ý kiến đến BQT, ban quản lý chung cư, chính quyền địa phương yêu cầu mở lại nước sinh hoạt cho gia đình nhưng không có kết quả.
Để giải quyết tình hình trước mắt hộ bà Trang phải phải thuê tạm một phòng trong căn hộ của một cư dân khác để làm nơi nấu nướng, giặt giũ, vệ sinh và những nhu cầu khác liên quan tới nước sinh hoạt...
Hằng ngày hộ bà Trang đang phải bỏ ra chi phí 300.000 đồng cho việc thuê nhà cũng như các chi phí điện, nước và các tiện ích khác đi kèm.
Do đó, nguyên đơn đã yêu cầu bị đơn phải mở lại nước sinh hoạt và bồi thường thiệt hại trong thời gian bị cắt nước 300.000đ/ngày tạm tính đến ngày khởi kiện (19-5) với tổng số tiền là 38,1 triệu đồng.
Về lý do ngưng cung cấp dịch vụ truyền dẫn nước sinh hoạt, phía bị đơn cho rằng do cư dân không đóng kinh phí bảo trì chung cư (150.000 đồng/căn hộ/tháng) trong nhiều tháng liên tục mặc dù đã được thông báo nhắc nhở nhiều lần.
Còn phía nguyên đơn cho biết một số căn hộ trong chung cư tạm thời ngưng đóng phí bảo trì là bởi nhiều lần yêu cầu BQT giải trình về việc sử dụng quỹ bảo trì của chung cư vào các mục chi sai quy định, chứng từ thu chi không rõ ràng như chi phí thăm bệnh, quà tặng sinh nhật, viếng tang lễ, thù lao cho BQT, quà cho các cơ quan đoàn thể...