Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để trình Quốc hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hồi tháng 3-2018. Đồng thời, thực hiện các quy trình, thủ tục thẩm định, thẩm tra và kinh phí liên quan đến dự án theo quy định của pháp luật.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ TN&MT và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và trình các cơ quan có thẩm quyền về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Trước đó, để đáp ứng nhu cầu vận tải và tăng cường sự kết nối giữa các TP lớn trên trục Bắc-Nam (nhất là việc kết nối hai trung tâm kinh tế lớn là thủ đô Hà Nội và TP.HCM) bằng hệ thống giao thông vận tải tốc độ cao, an toàn; đồng thời phát triển hài hòa các phương thức vận tải; trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 214/QĐ-TTg ngày 10-2-2015) và điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định 1468/QĐ-TTg ngày 24-8-2015).
Hiện nay hệ thống đường sắt Bắc-Nam chưa đáp ứng nhu cầu vận tải và tăng cường sự kết nối giữa các TP lớn trên trục Bắc-Nam. Ảnh: V.LONG
Theo đó, dự kiến lộ trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam với các giai đoạn như sau: Đến năm 2020, nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa trên trục Bắc-Nam, trong đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt khu vực kết nối với Hà Nội và TP.HCM như các đoạn Hà Nội-Vinh, TP.HCM-Nha Trang.
Giai đoạn từ năm 2020 đến 2030, triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao (trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160 km/giờ đến dưới 200 km/giờ), đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa; hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350 km/giờ trong tương lai. Ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc-Nam theo khả năng huy động vốn.
Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435 mm trên trục Bắc-Nam; sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao tốc 350 km/giờ.
Căn cứ lộ trình nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT triển khai rà soát các nghiên cứu trước đây về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi phải làm sâu sắc sự cần thiết đầu tư, đây là vấn đề được Quốc hội và cả xã hội quan tâm. Do vậy phải có nhiều thông tin so sánh, có số liệu thống kê chuẩn về nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa nhằm thấy được hiệu quả của việc đầu tư, đồng thời so sánh với vận tải đường bộ, vận tải hàng không… |