UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo giải quyết thủ tục hành chính và đăng ký cư trú trong triển khai Nghị quyết 11/2024 của HĐND TP về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu đơn vị, địa phương chỉ đạo, phổ biến, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức trong công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính không yêu cầu công dân phải xác nhận, cung cấp những giấy tờ có liên quan đến việc thay đổi tên đơn vị hành chính theo Nghị quyết 11/2024.
Đồng thời, chủ động nghiên cứu, tổ chức thực hiện việc điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cập nhật hồ sơ, dữ liệu đang quản lý để thống nhất với các loại giấy tờ của công dân có thông tin địa chỉ cư trú thay đổi theo nghị quyết này nhằm phục vụ các hoạt động giao dịch của công dân.
Chủ tịch UBND TP cũng giao Công an TP chủ trì tạo điều kiện, hỗ trợ những trường hợp người dân có yêu cầu điều chỉnh thông tin cư trú, thông tin trong CCCD và những giấy tờ liên quan khác. Cùng đó là thực hiện thu lệ phí về thủ tục hành chính đối với những trường hợp này theo đúng quy định.
Riêng quận, huyện, TP Thủ Đức tập trung làm tốt công tác quản lý cư trú, tổ chức rà soát, thống kê, đồng bộ hóa thông tin dữ liệu cư trú công dân đối với khu phố, ấp được thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên theo Nghị quyết 11/2024.
Từ đó, đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về cư trú trong tình hình mới, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và thực hiện có hiệu quả Đề án 06 trên địa bàn TP.
Từ đầu tháng 4-2024, các quận, huyện, TP Thủ Đức đã chọn một phường, xã, thị trấn làm điểm tổ chức lễ công bố Nghị quyết 11/2024 của HĐND TP về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp. Các phường, xã, thị trấn còn lại rút kinh nghiệm và cũng đã tổ chức lễ công bố đồng bộ, thống nhất.
Theo đánh giá của Sở Nội vụ, hầu hết người dân trên địa bàn đã đồng tình chủ trương, tích cực hưởng ứng góp phần thành công cho công tác tổ chức lễ công bố Nghị quyết 11.