Đặc biệt các “cơn sốt” bất động sản sẽ khiến người khiếu kiện gay gắt hơn… Đại diện Công an TP.HCM nhận định tại Hội nghị tổng kết ba năm thực hiện Luật Tiếp công dân trên địa bàn sáng 1-11 như trên. Hội nghị do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng chủ trì.
Theo báo cáo, từ năm 2014 đến nay toàn TP đã tiếp nhận hơn 100.000 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, cơ quan tư pháp và cơ quan của Đảng. Tỉ lệ đơn thư đủ điều kiện đã xử lý hầu hết đạt 100%.
Cơ quan chức năng đã lập biên bản gần 100 vụ vi phạm (quá khích, kích động, gây rối...) đối với 16 cá nhân (vi phạm nhiều lần) và một tập thể gồm 29 công dân (vi phạm một lần) và gửi công văn về cho công an địa phương để xem xét, xử lý.
Theo đại diện Công an TP, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thời gian qua tuy giảm về số vụ nhưng lại tăng ở mức độ và tính chất phức tạp. Nhiều đối tượng kích động dân đi khiếu kiện đất đai để vụ lợi; có yếu tố các tổ chức phản động trong và ngoài nước lôi kéo, gây áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước và phục vụ mưu đồ phá hoại...
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng ghi nhận những nỗ lực của các ngành, các cấp trong việc thực hiện Luật Tiếp công dân ba năm qua và yêu cầu lắng nghe, trao đổi, hướng dẫn và giải quyết cụ thể, dứt điểm từng vụ việc cho dân, không để dây dưa kéo dài thành vụ việc phức tạp.
Về dự báo của công an, ông yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải làm tốt hơn nữa công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm hạn chế diễn biến phức tạp, ổn định tình hình kinh tế-xã hội của TP.
Nhân dịp này UBND TP.HCM đã tặng bằng khen cho 18 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức triển khai các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân thời gian qua.