Sửa quy định, cấm xe giường nằm đi đèo núi

Cụ thể, dự thảo đề nghị cấm sử dụng xe khách giường nằm hai tầng hoạt động trên các tuyến đường cấp 5 (rộng tối thiểu 3,5 m, tốc độ thiết kế 30 km/giờ) và cấp 6 (rộng tối thiểu 3,5 m, tốc độ thiết kế 20 km/giờ) miền núi. Đơn vị kinh doanh vận tải phải sử dụng lái xe có ít nhất hai năm kinh nghiệm để lái xe chở trên 30 chỗ để điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng…

Dự thảo bổ sung quy định cho phép các đơn vị kinh doanh vận tải quản lý điều hành xe taxi thông qua phần mềm kết nối giữa trung tâm điều hành với lái xe và hành khách đi xe (như Grab Taxi) thay thế cho việc điều hành thông qua bộ đàm, trung tâm liên lạc như lâu nay.

Trước đây, khi còn làm bộ trưởng Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng (nay là bí thư Thành ủy TP.HCM), nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, đã yêu cầu Vụ Vận tải đề xuất bỏ quy định chấp thuận xe vào tuyến (xe chạy tuyến cố định vào bến phải xin xác nhận của hai sở GTVT) để tránh tiêu cực, gây khó cho doanh nghiệp. Nay dự thảo sửa đổi theo hướng không cần có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định để xóa những xe chở khách theo hợp đồng nhưng nhận đặt chỗ của hành khách và đón trả tại bệnh viện, trường học, dọc quốc lộ… Các đề xuất sửa đổi này nhằm ngăn chặn nạn xe hợp đồng hoạt động trá hình gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và sự bát nháo của xe “dù”, bến “cóc” phát sinh, đặc biệt ở các TP lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Người 'độ' đèn ô tô cần biết

Người 'độ' đèn ô tô cần biết

(PLO)- Người lái xe khi tham gia giao thông cần biết các lỗi vi phạm khi độ đèn ô tô và các trường hợp bắt buộc tắt đèn chiếu xa, bật đèn gần để không bị xử phạt. 

Những 'ông lớn' taxi Việt Nam và cuộc cách mạng xanh

Những 'ông lớn' taxi Việt Nam và cuộc cách mạng xanh

(PLO)-Không chỉ là xu hướng, xe điện, hybrid đang trở thành lựa chọn tất yếu của các hãng taxi Việt Nam trong bối cảnh giá xăng tăng cao và ý thức bảo vệ môi trường của người dân ngày càng được nâng cao.

Cơ hội nào cho xe xăng cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam?

Cơ hội nào cho xe xăng cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam?

(PLO)- Thị trường xe xăng cỡ nhỏ đang đối mặt với nhiều thách thức nhưng vẫn còn cơ hội để tồn tại và phát triển. Điều quan trọng là các nhà sản xuất phải nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng.

'Độ' lốp xe máy có bị xử phạt?

'Độ' lốp xe máy có bị xử phạt?

(PLO)- Thay đổi kích cỡ lốp xe máy được coi là hành vi làm thay đổi kích thước, đặc tính của xe và có thể bị xử phạt đến 12 triệu đồng.