Đà Nẵng: Bệnh nhân 416 có thể nặng hơn bệnh nhân 91

Thay đổi chiến lược thuốc điều trị cho bệnh nhân 416

Ngày 24-8, bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết hiện bệnh nhân 416 vẫn phải thở máy và phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO.

Đây là trường hợp nặng, thậm chí nặng hơn bệnh nhân 91, tuy nhiên một số nhiễm trùng đang được kiểm soát khá tốt. 

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: T.AN

Trong giai đoạn nặng nhất, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng với những tổn thương phổi đông đặc và xơ phổi. Hiện sau quá trình điều trị, gan và thận của bệnh nhân đã trở về mức tương đối bình thường, ôxy máu được cải thiện, huyết áp cũng dần ổn định hơn.

“Trong hôm nay Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ vận chuyển thuốc nhập từ nước ngoài về giống như điều trị cho bệnh nhân phi công số 91, cấp từ Tiểu Ban điều trị của Bộ Y tế. Với việc thay đổi chiến lược thuốc và nỗ lực của các anh em, hy vọng bệnh nhân sẽ dần khả quan hơn trong thời gian tới. Bệnh nhân còn phải điều trị rất lâu, thời gian có lẽ không thua gì bệnh nhân 91, có thể phải kéo dài vài tháng nữa" – BS Linh cho hay.

Về trường hợp dương tính trở lại sau khi đã âm tính với COVID-19, BS Linh cho biết những trường hợp này trên thế giới đã gặp rất nhiều, các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước chưa xác định rõ lý do.

"Người ta cũng không loại trừ đó là xác của virus, thống kê cho thấy những trường hợp dương tính trở lại thì khả năng lây nhiễm cho cộng đồng và những người tiếp xúc là rất thấp”- BSLinh nói.  

Theo BS Linh, thời điểm này dịch COVID-19 tại Đà Nẵng cơ bản đã được kiểm soát khá tốt, số lượng bệnh nhân xuất viện tới đây chắc chắn sẽ nhiều hơn bệnh nhân nhập viện. Điều này sẽ giảm tải cho ngành y tế, đặc biệt các anh em ở tuyến đầu rất nhiều.

“Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, anh em tuyến đầu sẽ chia làm nhiều giai đoạn, ngày mai nửa êkip của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai rút về. Riêng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao tiếp tục ở lại điều trị cho bệnh nhân và chỉ rời Đà Nẵng khi hết dịch và tình hình đã ổn định” - bác sĩ Linh thông tin.

Thêm 4 bệnh nhân được xuất viện

Sáng nay, 4 bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Phổi đã được xuất viện, trong đó có bệnh nhân 582 với bệnh lý nền, diễn biến bệnh nặng. Trước đó, bệnh nhân này đã được công bố khỏi COVID-19 nhưng phải ở lại bệnh viện để điều trị bệnh lý khác. 

Bệnh nhân 582 và ba bệnh nhân khác trong ngày được xuất viện. Ảnh: T.AN

Là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân 582, BS Linh cho biết đây là trường hợp rất nặng, phải hồi sức tích cực trong hơn 2 tuần. Bệnh nhân có các bệnh lý nền là tăng huyết áp, suy tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Để điều trị cho bệnh nhân, các BS phải thực hiện ECMO và thay huyết tương. Hiện bệnh nhân không còn sốt, ho ít, không khó thở, có thể ăn uống, đi lại còn yếu, X quang cải thiện, 6 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

“Hiện bệnh nhân đã hồi phục hơn 90% và không để lại bất kỳ di chứng nào, đây là thành công của cả tập thể, khích lệ tinh thần cho đội ngũ y, bác sĩ tiếp tục chữa trị cho bệnh nhân nặng tiếp theo” - BSLinh cho hay.

Chia sẻ khi được xuất viện, bệnh nhân 582 cho biết ông rất hạnh phúc vì sắp được đoàn tụ với gia đình. "Trong quá trình nằm viện, tôi đã được các y, bác sĩ tận tình cứu chữa, chăm sóc. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Bệnh viện Chợ Rẫy"- ông bày tỏ. 

Ba bệnh nhân khác ra viện trong đợt này gồm bệnh nhân 807, 915 và 922. Qua quá trình điều trị, các bệnh nhân đều không còn dấu hiệu sốt, không khó thở và có kết quả xét nghiệm từ 3 đến 6 lần âm tính với virus SARS-CoV-2.

Sau khi xuất viện, các bệnh nhân được Bệnh viện Phổi Đà Nẵng bố trí xe đưa về nhà cách ly 14 ngày, dưới sự theo dõi và giám sát của cơ sở y tế địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm