Kỳ tích: Cứu sống bệnh nhân ngưng tim ngưng thở 90 phút

Ngày 22-10, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ vừa sống một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, ngưng tim, ngưng thở 90 phút.

Bệnh nhân là ông NTT (62 tuổi, bác sĩ một bệnh viện tại Cần Thơ). Bệnh nhân có bệnh lý tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Trước đó, sáng 7-10, trong lúc đang ở bệnh viện thì bệnh nhân đột ngột khó thở, ngưng tim ngưng thở và được các đồng nghiệp tiến hành cấp cứu. Sau 45 phút cấp cứu, bệnh nhân có nhịp tim lại nên bệnh viện tiến hành báo động đỏ liên viện với Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Trên đường chuyển viện, bệnh nhân tiếp tục ngưng tim nhiều lần và được cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực, đặt 40 ống Adreanalin (thuốc cấp cứu trong ngừng tim).

Bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu sống ngoạn mục. Ảnh: BVCC

Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ khi tiếp nhận thông tin đã nhanh chóng báo động đỏ nội viện, huy động nhiều trưởng khoa cùng Ban Giám đốc tham gia cấp cứu cho bệnh nhân.

Bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử hai bên giãn 4 mm, phản xạ ánh sáng chậm, đang bóp bóng qua nội khí quản và ép tim ngoàimáy, sử dụng thuốc vận mạch liều cao. Tuy nhiên thời điểm này tình trạng bệnh nhân vẫn nguy kịch, nguy cơ tử vong cao. Qua hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân hôn mê, nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng ngưng tim ngưng  lồng ngực, huyết áp và mạch không đo được, toàn thân tím tái.

Sau 35 phút được cấp cứu tích cực, bệnh nhân có nhịp tim trở lại, tiếp tục thởthở, suy hô hấp nặng...

Sau hai tuần điều trị tích cực, hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Các dấu hiệu sinh tồn ổn định và thực hiện tốt y lệnh, ngưng lọc máu liên tục.

Theo BS.CK2 Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc,  ngừng tuần hoàn là một biến cố trầm trọng, tỉ lệ tử vong cao. Số liệu thống kê tại Hoa Kỳ cho thấy, ngừng tuần hoàn xảy ra ngoài bệnh viện có tỉ lệ tử vong trên 90%. Chỉ có 45% số ca sống sót trong số bệnh nhân có tim đập trở lại và chỉ có 30% bệnh nhân được ra viện.

"Thời gian từ khi cấp cứu đến khi bệnh nhân T. có tim đập trở lại là 90 phút, không để lại di chứng thần kinh cho thấy kỹ thuật cấp cứu ngừng tuần hoàn đã được thực hiện rất tốt, đảm bảo tuần hoàn tối thiểu duy trì sự sống của các tạng. Đây được xem là một kỳ tích trong thực hành lâm sàng của bệnh viện" - BS Phước nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm