TP.HCM đồng loạt tiêm vaccine tại hơn 600 điểm từ ngày 22-7

Chiều 20-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đã làm việc với TP.HCM về việc tiêm vaccine đợt thứ 5 cho TP.

Tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức thông tin đợt này TP.HCM có khoảng 930.000 liều vaccine.

vaccine-dot-5

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp với TP.HCM về việc tiêm vaccine đợt 5. Ảnh: LÊ THOA

TP có hai ngày thử nghiệm

Theo ông Đức, hôm nay TP đang triển khai thí điểm tại một số bệnh viện (BV), ưu tiên cho hai đối tượng là người già trên 65 tuổi, người có bệnh nền như bệnh thận mãn tính, phổi mãn tính, cao huyết áp, đái tháo đường.

Lần này TP sử dụng phần mềm điều hành tiêm chủng quốc gia với cơ sở dữ liệu hiện đã có khoảng 1,3 triệu người đã đăng kí và TP sẽ tiêm cho các đối tượng ưu tiên như hướng dẫn. Hệ thống này sẽ hẹn người tiêm theo giờ.

Ông Đức cho biết TP sẽ tổ chức đồng loạt ở các BV, các điểm tiêm cấp quận, huyện với mỗi phường, xã tổ chức ít nhất hai điểm. Ngoài ra TP sẽ tổ chức trên 100 đội cấp cứu tại các địa điểm này cho các sự cố xảy ra.

Hiện vaccine đã được chuyển về các địa điểm tiêm vaccine tại các quận, huyện; danh sách cũng được các quận, huyện chủ động mời người đến tiêm.

Ông Dương Anh Đức khẳng định, ngày mai bắt đầu triển khai tại các quận, huyện đã được tập huấn kỹ, vừa theo dõi vừa rút kinh nghiệm để đồng loạt triển khai ở tất cả các địa điểm vào thứ Năm tuần này (22-7). Dự kiến TP có giai đoạn vận hành thử nghiệm trong hai ngày với mong đợi sau hai tuần sẽ triển khai hết lô vaccine với 930.000 liều này.

Phó Chủ tịch UBND TP nhìn nhận trong điều kiện TP đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên phải tránh tuyệt đối việc tập trung đông người trong quá trình tiêm vaccine.

vaccine-dot-5

Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại buổi họp. Ảnh: LÊ THOA

Trước mắt vận hành tại 615 điểm tiêm quận, huyện

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, TP sẽ tổ chức tiêm vaccine tại 20 bệnh viện và 624 điểm tại các quận, huyện. Tuy nhiên trước mắt sẽ vận hành 615 điểm tại quận, huyện; một số điểm còn lại do liên quan đến vùng phong toả, sẽ có kế hoạch tiêm ngay sau khi vùng phong toả được gỡ.

Trong 1-2 ngày tới TP tập trung tiêm loại vaccine Astrazeneca với gần 100.000 liều đang trữ trong kho của HCDC, sau đó sẽ phối hợp với Viện Pasteur TP.HCM tiếp nhận lô vaccine tiếp theo.

Trước mắt TP tiêm 120 liều/ngày/điểm tiêm, sau đó có thể tăng lên 200 liều/ngày/điểm tiêm.

Ông Dương Anh Đức nhìn nhận, về cơ sở dữ liệu, TP chưa lấy danh sách đầy đủ những người trên 65 tuổi. Do đó, kế hoạch tiêm cho đối tượng này sẽ thực hiện cuốn chiếu, dự kiến TP có 650.000 người trên 65 tuổi sẽ được ưu tiên tiêm vào đợt 5, 6, cố gắng thực hiện trọn vẹn trong thời gian sớm nhất.

Về công tác đảm bảo an toàn cho điểm tiêm, ông Đức thông tin với áp lực phải duy trì lực lượng tiêm vaccine độc lập so với lực lượng đang điều trị COVID-19, TP đã yêu cầu Sở Y tế nếu có yêu cầu về xe cứu thương, đội ngũ cấp cứu thì báo cáo đề nghị Trung ương hỗ trợ ngay.

Bên cạnh đó, do đối tượng ưu tiên mà TP cần được tiêm đợt này là rất lớn so với 930.000 liều (dự kiến khoảng 2 triệu liều) nên TP mong Bộ Y tế sớm có thông tin về chủng loại vaccine vào cuối tháng 7, đầu tháng 8.

Từ đó, để TP tổ chức tiêm liên tục, tránh sự bức xúc cho người dân. Bởi có người được đưa vào diện ưu tiên nhưng do số lượng chưa đủ nên chưa tiêm đợt này.

Tập trung tiêm theo đối tượng

Tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, cho biết dự kiến đến hết tháng 8-2021, TP.HCM sẽ tiêm được khoảng 5 triệu liều, tương ứng với khoảng 50% dân số TP.

Theo Thứ trưởng, giai đoạn này TP tập trung tiêm theo đối tượng, còn tập trung vào vùng tiêm chủng thì rất khó khăn.

“Vùng đỏ thì chưa cần tiêm chủng mà tiêm chủng để bảo vệ cộng đồng bên ngoài, tiêm cho ranh giới quanh vùng đỏ, mà đặc biệt vùng xanh để giữ lại các vùng xanh miễn dịch cho người dân trong đó” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm