Trẻ hóa da bằng laser: Coi chừng già và xấu hơn!

TS-BS Lê Thái Vân Thanh - Trưởng khoa Da liễu - thẩm mỹ da BV Đại học Y Dược TP.HCM (BVĐHYD TP.HCM), cho biết gần đây khoa tiếp nhận nhiều trường hợp đến điều trị biến chứng do thực hiện laser trẻ hóa da tại các cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng.

Ngoài laser, người bệnh còn được chỉ định dùng các sản phẩm chăm sóc da của các cơ sở này. Không ít người gặp các tai biến da do sử dụng thuốc bôi trôi nổi như teo da, giãn mạch, phát ban trứng cá, nám da; tai biến từ thực hiện laser trẻ hóa như tăng hoặc giảm sắc tố, tạo sẹo, nhiễm trùng, đỏ da kéo dài.

Một người bệnh bị nám da, tăng sắc tố nặng sau khi tự ý thực hiện các phương pháp làm đẹp. Ảnh: BVCC

Điển hình là trường hợp của chị CKS (39 tuổi, ngụ An Giang) đến khám trong tình trạng nám nhiều ở vùng mặt kèm theo giảm sắc tố da.

Trước đó, chị S. đã thực hiện laser trẻ hóa da tại spa gần nhà. Sau khi làm laser, chị được cho bôi thuốc không rõ loại. Vài ngày sau, mặt chị bị ngứa nhiều, đỏ rát sau đó hình thành nhiều mảng tối màu trên da.

Tại BV, chị S. được chẩn đoán bị biến chứng do thực hiện trẻ hóa da bằng laser không đúng phương pháp. Chị được điều trị với thuốc bôi, chống nắng và thực hiện picosecond laser mỗi 4 tuần 1 lần. Sau 8 tuần điều trị, vết nám, độ đều màu trên da của chị đã cải thiện, hết ngứa.

Việc điều trị bằng laser phải do các bác sĩ có chuyên môn, được đào tạo về công nghệ laser thực hiện. Ảnh: BVCC

Theo TS-BS Lê Thái Vân Thanh, một trong những phương pháp laser hiện đại được điều trị trẻ hóa da hiện nay là picosecond laser. Phương pháp này có ưu việt khi tạo ra hiệu ứng sóng nén tác động mạnh vào tổ chức mô dưới da và các thương tổn sắc tố không hề gây tổn thương xâm lấn trên da. Cạnh đó kích thích tăng sinh collagen và giúp giảm nếp nhăn da, giảm sắc tố, cải thiện sẹo rỗ, thu nhỏ lỗ chân lông, ít tác dụng phụ. Việc điều trị bằng loại laser này cần được thực hiện bởi các BS có chuyên môn, được đào tạo bài bản về công nghệ laser thì mới đảm bảo an toàn và hiệu quả.

 

Ngày 19-9-2019, BV ĐHYD TPHCM tổ chức hội thảo “Tiếp cận đa phương thức trong điều trị trẻ hóa da mặt”.

Đây là chương trình đào tạo y khoa liên tục cho các bác sĩ chuyên ngành da liễu – thẩm mỹ da sau đại học nhằm cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới nhất trong lĩnh vực lazer, để các bác sĩ có thể ứng dụng một cách thích hợp trên từng trường hợp trẻ hóa da mặt nhằm đạt hiệu quả điều trị cao nhất.

Đây cũng là dịp để các bác sĩ chuyên ngành da liễu cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật kiến thức, kỹ thuật mới trong điều trị trẻ hóa da mặt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.