Nhà đầu tư cá nhân tung hàng chục ngàn tỉ mua trái phiếu

Theo Công ty Chứng khoán SSI, trong năm 2019, các nhà đầu tư cá nhân, chủ yếu là nhà đầu tư trong nước đã mua 26.492 tỉ đồng trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường sơ cấp, tương đương 9,64% tổng lượng phát hành toàn thị trường. 
Nhà đầu tư nước ngoài cũng không theo kịp xu hướng của các nhà đầu tư cá nhân trong nước khi họ chỉ mua tổng cộng 14,8 ngàn tỉ đồng, tương đương 5,4% tổng lượng trái phiếu phát hành năm 2019.
Tuy nhiên, chi phối thị trường vẫn là các nhà đầu tư tổ chức trong nước với tổng lượng mua là 219,2 ngàn tỉ đồng, tương đương gần 80% lượng phát hành. 
"Giá trị đầu tư mà các nhà đầu tư cá nhân tham gia vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp thực tế sẽ lớn hơn do có một số trái phiếu được phát hành riêng lẻ sơ cấp sau đó được phân phối lại cho nhà đầu tư cá nhân trên thị trường thứ cấp.
Mặc dù tham gia ngày một nhiều, nhà đầu tư cá nhân thường bị hạn chế về khả năng tiếp cận thông tin cũng như kinh nghiệm đầu tư. Đây là một rủi ro cho không chỉ người tham gia đầu tư mà cho cả sự ổn định của thị trường" -SSI đánh giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm