Tàu cao tốc bị vỡ: Vẫn đang tìm nguyên nhân

Ngày 15-6, ông Nguyễn Anh Hữu, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, cho biết đã thành lập tổ điều tra vụ tai nạn vỡ tàu cao tốc Hoàng Phúc 01 (xảy ra tại vùng biển cách đảo Phú Quý 7 hải lý vào sáng 14-6). Theo ông Hữu, sau khi có kết luận điều tra và chủ tàu đã khắc phục sự cố, Cảng vụ Bình Thuận sẽ yêu cầu Chi cục Đăng kiểm số 9 (Bà Rịa-Vũng Tàu) kiểm định lại chất lượng tàu. Sau khi tất cả thủ tục được hoàn tất, Cảng vụ Bình Thuận mới cấp phép cho tàu Hoàng Phúc 01 hoạt động trở lại.

Thân tàu bị vỡ tới 2 m2

Như tin đã đưa, lúc 7 giờ 30 ngày 14-6, tàu Hoàng Phúc 01 xuất bến từ đảo Phú Quý đi TP Phan Thiết. Trên tàu lúc này có năm thủy thủ, 175 hành khách và 10 tấn hàng hóa. Mới đi được hơn 7 hải lý (khoảng 15 km), bất ngờ sóng to đã đánh vỡ một lỗ gần 2 m2 ở mũi tàu bên trái. Sóng cũng đánh vỡ luôn sáu tấm kiếng cạnh buồng lái khiến nước tràn vào khoang tàu.

Anh Hưng, thợ máy của tàu, cho biết nhiều hành khách đã hoảng loạn khi phát hiện nước tràn vào khoang số một. Thủy thủ đoàn đã kịp thời đóng cửa khoang, đồng thời cho tàu quay lại đảo Phú Quý. Nhận được tín hiệu cấp cứu, Cảng vụ và Bộ đội biên phòng Bình Thuận đã tức tốc điều hai tàu vận tải Quê Hương 2 và Tân Tiến ra cứu hộ. Đến 10 giờ 15, hai tàu cứu hộ cập cảng Phú Quý an toàn. Tàu Hoàng Phúc 01 cũng được lai dắt về neo đậu tại cảng này.

Ông Ngô Thạnh, thuyền trưởng tàu Quê Hương 02, nói: “Lúc đó sóng rất lớn, gió thổi mạnh nên khó khăn lắm chúng tôi mới tiếp cận được tàu Hoàng Phúc 01. Khi lực lượng cứu hộ lên tàu, hành khách đang rất nhốn nháo nhưng ai cũng mặc sẵn áo phao”. Anh Q. (một du khách ở TP.HCM, có mặt trên tàu Hoàng Phúc 01 lúc xảy ra sự cố) cho biết tình hình trên tàu lúc đó khá hỗn loạn. Bản thân anh cũng mất bình tĩnh, chỉ kịp vớ một chiếc áo phao mặc vào chờ đợi tình huống xấu nhất ập đến. “Mọi việc diễn ra quá nhanh nên ai cũng lo sợ. May mà thủy thủ đoàn kịp quay tàu vào bờ, lực lượng cứu hộ cũng đến kịp thời” - anh Q. kể.

Tàu cao tốc bị vỡ: Vẫn đang tìm nguyên nhân ảnh 1

Tàu cao tốc Hoàng Phúc 01 trước lúc gặp nạn. Ảnh: PN

Tàu từng chạy ở Kiên Giang

Theo hồ sơ, tàu Hoàng Phúc 01 vốn có tên là Biển Xanh, xuất xứ từ Úc và được đóng mới vào năm 1994. Sau đó, một chủ tàu ở Rạch Giá (Kiên Giang) mua và đưa tàu về Việt Nam hoạt động. Tháng 12-2010, Công ty TNHH Hoàng Phúc (Phú Quý) mua lại con tàu này với giá 14 tỉ đồng, sau đó đầu tư thêm 8 tỉ đồng để sửa chữa. Việc sửa tàu được thực hiện ở một cơ sở đóng tàu tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngày 13-6, tàu Hoàng Phúc 01 được Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận cấp phép chạy chuyến đầu tiên từ Phan Thiết ra đảo Phú Quý. Đây là tàu cao tốc đầu tiên chạy tuyến đường biển này, tốc độ đạt 23 hải lý/giờ nên hải trình chỉ mất 2,5 giờ so với 6 giờ của các tàu khác chạy cùng tuyến. Ông Nguyễn Anh Hữu khẳng định, Cảng vụ và Bộ đội biên phòng đã kiểm tra đầy đủ hồ sơ và tình trạng của tàu trước khi cho lệnh xuất bến.

Theo thiết kế, tàu Hoàng Phúc 01 có chiều dài 32 m, rộng 8,8 m, chở được tối đa 266 hành khách. Tàu được thiết kế hai thân, hai tầng, toàn bộ tàu được trang bị máy lạnh và có thể hoạt động trên biển với gió giật cấp 7. Tuy nhiên, vào thời điểm tàu bị nạn, vùng biển đảo Phú Quý chỉ có gió cấp 5, cấp 6. Hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương xác định nguyên nhân khiến tàu bị vỡ, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong các số báo tới.

Thân tàu quá mỏng

Thân tàu Hoàng Phúc 01 được làm bằng composite quá mỏng nên khó có thể chịu được sóng lớn, do đó khó đảm bảo chạy được trên tuyến đường biển.

Ông TẠ MINH NHỰT, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý (trao đổi với PV qua điện thoại)

Chỉ là chuyện nhỏ!

Sự cố này chẳng có gì lớn. Khi nào tàu sửa xong, chuẩn bị vận hành thì phải kiểm định lại.

Ông PHẠM VĂN NAM, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận (Theo NLD online)

PHƯƠNG NAM