Tàu hàng gãy đôi và nguy cơ dầu đen

Đêm 7-1 theo giờ địa phương, tàu chở hàng Rena đã bị gãy làm đôi do bão gây sóng lớn cao đến 6 m đập vào.

Tàu dài 236 m, có trọng tải 47.230 tấn, được đăng ký ở Liberia, thuộc sở hữu của Công ty Vận tải hàng hải Daina (Hy Lạp). Tàu bị mắc cạn ở bãi đá ngầm Astrolabe cách cảng Tauranga trên đảo North Island (New Zealand) 22 km hôm 5-10-2011.

Sự cố tàu bị gãy đôi đã làm dấy lên lo ngại dầu nặng (dầu đen) trên tàu sẽ tràn ra biển gây ô nhiễm môi trường vùng biển Tauranga.

Trong tổng số 1.370 container trên tàu, 389 container đã được lực lượng cứu hộ thu hồi từ tàu và 98 container trôi khỏi tàu trước khi tàu bị gãy. Sau đó, khoảng 300 container trong gần 900 container còn lại trên tàu đã trôi mất. Số container này chủ yếu chứa gỗ, len, sữa bột và nhựa tái chế.

Các container đều có gắn thiết bị giám sát nhưng đến giờ chỉ mới có khoảng 30 container được xác định vị trí. Các chuyên gia cho rằng chỉ có khoảng 20% số container có thể nổi và số còn lại sẽ chìm nếu không được trục vớt kịp thời. Một số container đã trôi cách địa điểm tàu bị mắc kẹt 32 km.

Tàu Rena bị gãy làm đôi đêm 7-1. Ảnh: AP/MARITIME NEW ZEALAND

Vụ tàu Rena bị mắc cạn gây rò rỉ dầu đen là thảm họa môi trường tồi tệ nhất ở New Zealand từ trước đến nay. Từ khi tàu mắc cạn, dầu tràn đã gây ô nhiễm các bãi biển sạch trên đảo North Island làm 20.000 con chim biển chết. Mặc dù chính quyền đã nỗ lực hút dầu trên tàu nhưng trước lúc tàu bị gãy đôi vẫn còn 385 tấn dầu đen.

Ngày 8-1, Bộ trưởng Môi trường New Zealand Nick Smith cho biết lượng dầu còn trên tàu tương đương với lượng dầu tràn ra biển. Trước đó, lực lượng cứu hộ đã hút được 1.100 tấn dầu đen trên tàu.

Sau khi bị gãy đôi, mũi tàu vẫn còn kẹt ở vị trí ban đầu nhưng đuôi tàu đã trôi hơn 30 m. Hầu hết các bồn dầu ở phần đuôi tàu đang có nguy cơ bị chìm. Như vậy dầu có thể phát tán ra đại dương chứ không trôi vào bờ biển.

Ông Alex van Wijngaarden, chỉ huy đội phản ứng quốc gia tại hiện trường, cho biết với tình trạng tàu bị gãy như vậy, dầu đen chắc chắn sẽ tiếp tục tràn. Ông dự báo dầu tràn có thể dạt vào bờ vào nửa đêm ngày 8-1. Các đội phản ứng nhanh đã được huy động sẵn sàng vớt dầu loang trôi vào bờ.

Hiện nay, thuyền trưởng và hoa tiêu tàu Rena có thể bị truy tố các tội danh vận hành tàu trong tình trạng nguy hiểm, gây ô nhiễm môi trường và sửa tài liệu tàu sau khi tàu mắc cạn.

Theo điều tra của hãng tin AP vào tháng trước, cơ quan thanh tra an toàn tàu biển của Úc đã giữ tàu Rena lại vì phát hiện 17 vấn đề mất an toàn. Tuy nhiên một ngày sau đó, họ cho phép tàu Rena khởi hành vì chính quyền Liberia khẳng định tàu có thể hoạt động an toàn và các vấn đề về an toàn có thể khắc phục. 10 tuần sau, tàu Rena đâm vào bãi đá ngầm Astrolabe.

LÊ LINH (Theo AP, NZ Herald, Stuff)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới