Các loại tàu sân bay kế tiếp của Trung Quốc sẽ khá giống chiếc tàu sân bay Liêu Ninh mà nước này từng cho “ra mắt” và hiện đang được sử dụng làm phương tiện luyện tập tác chiến cho không quân và hải quân nước này.
Tàu Liêu Ninh được mua lại từ Ukraine và được bảo trì, tân trang để tái hoạt động cho đến nay. Theo đô đốc hải quân Mỹ, Jonathan W. Greenert, những tàu sân bay này sẽ được trang bị bộ phóng máy bay từ đường băng sàn tàu. Các tàu này loại này sẽ rơi vào khoảng 65.000 tấn đến 70.000 tấn.
Thiết kế của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Trung Quốc, Chengdu J-20, hiện nay vẫn không thích hợp để tác chiến từ tàu sân bay
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc (Nguồn: Want China Times)
Theo các nguồn tin, Hải quân Trung Quốc (PLAN) đã lên kế hoạch xây mỗi tàu sân bay sàn tàu kép với khả năng chứa 50 máy bay mỗi tàu.
Tuy nhiên, theo thiết kế hiện tại, máy bay Chengdu J-20 của Trung Quốc lại có kích cỡ quá lớn để có thể tác chiến hay thậm chí là thử nghiệm trên mẫu tàu sân bay như Liêu Ninh.
Như vậy, các tàu sân bay sắp đến của Trung Quốc phải được thiết kế lớn hơn để phù hợp với kích cỡ của chiếc J-20. Do đó, các tàu có thể sẽ được tăng lên đến 80.000 tấn.
Ngoài ra, có khả năng những tàu này sẽ được trang bị máy bắn khí động học hoặc hệ thống phóng máy bay điện từ trường để hỗ trợ tối đa cho mẫu máy bay J-20 vốn cũng có khối lượng rất lớn.
Không những thế, theo đánh giá của các chuyên gia, các mẫu thử nghiệm của chiếc J-20 hiện nay vẫn thiếu một số bộ phận nhất định để có thể cất cánh từ các tàu sân bay. Chiều dài đường băng của các tàu sân bay Trung Quốc có thể phải được nối dài ra thêm 20m so với phiên bản luyện tập Liêu Ninh.
Không những thế, mẫu máy bay J-20 còn phải được tái thiết kế thành loại máy bay cơ động hơn, gần giống như dòng máy bay J-15 hiện nay của Trung Quốc thì mới hoàn toàn tương thích với môi trường tàu sân bay.
Giới quân sự Mỹ ước đoán, các tàu sân bay mới của Trung Quốc có thể sẽ chứa 25 chiến đấu cơ J-15B và 25 chiếc J-20 mỗi tàu.