Tàu Trung Quốc “lấy thịt đè người” bất thành trước mắt PV nước ngoài

Lúc 11g30, khi cuộc bao vây vừa chấm dứt, từ tàu CSB 2015 , PV Hữu Khá đã tường thuật về đất liền:

Khoảng 7g sáng, khi tàu KN 769 của lực lượng kiểm ngư Việt Nam đang cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý thì xuất hiện 4 tàu hải giám và 1 tàu đầu kéo của Trung Quốc lao ra bao vây. Trước manh động của tàu Trung Quốc, tàu KN 951, tàu CSB 2015 của Việt Nam đã lao ra giải vây cho tàu KN 769 và bật loa tuyên truyền yêu cầu tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam.

Đến 8g sáng, Trung Quốc xua thêm 8 tàu hải giám và hải cảnh, trong đó có tàu hải cảnh 31 có độ giãn nước 3.000 tấn, tàu kéo số hiệu 22, tàu kéo số hiệu 242, tàu hải cảnh 46001… áp sát tàu kiểm ngư KN 951 và CSB 2015. Các tàu Trung Quốc liên tiếp áp sát và sẵn sàng đâm va nhưng nhờ chủ động, mưu trí các tàu Việt Nam đã liên tiếp bẻ lái tránh được.

Tàu Trung Quốc “lấy thịt đè người” bất thành trước mắt PV nước ngoài ảnh 1

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam lúc rạng sáng 28-5 - Ảnh: My Lăng

Đến 8g30 tàu kéo số 22 của Trung Quốc ép sát, chặn đường tàu kiểm ngư KN 951 với mục đích để tàu hải cảnh Trung Quốc lao vào đâm va. Cùng lúc, tàu hải cảnh 46001 chủ động tăng tốc chạy song với tàu KN 951 để uy hiếp, với mục đích để tàu CSB 2015 không thể giải vây.

Tuy nhiên, liên tiếp trong 1 giờ bị truy ép, thuyền trưởng tàu KN 951 và tàu CSB 2015 của Việt Nam đã tránh né và hỗ trợ nhau thoát được các cú đâm của tàu Trung Quốc.

Đến 10g sáng, tàu hải cảnh 31 của Trung Quốc tiếp tục tăng tốc, hú còi kêu gọi các tàu khác và lao thẳng tàu KN 951. Trong khi đó, tàu KN 951 bất ngờ giảm tốc độ, chuyển hướng vòng sang tàu CSB 2015. Lúc này, các tàu Trung Quốc lại đổi mục tiêu, chạy tốc độ cao bẻ mũi ngay trước tàu CSB 2015 khoảng 10m.

Đây là khoảng cách cực kỳ nguy hiểm, có thể làm tàu CSB 2015 lao thẳng vào thân tàu Trung Quốc, tạo cớ để Trung Quốc vu cáo tàu Việt Nam tấn công. Tuy nhiên, thuyền trưởng Đặng Lê Sơn bình tĩnh xử lý, kịp thời giảm tốc và bẻ lái, vòng sau đuôi tàu không cho tàu Trung Quốc thực hiện ý đồ.

Từ tàu CSB 8003, PV My Lăng cũng cho biết, toàn bộ phóng viên trong nước và quốc tế đi trên tàu cũng đều đã chứng kiến cuộc rượt đuổi nghẹt thở này.

Theo đánh giá của trung tá Phan Duy Cường - trợ lý tác chiến Bộ tư lệnh CSB Việt Nam - Trung Quốc đang tiếp tục chiến thuật lấy thịt đè người” bằng cách bố trí hai tàu truy đuổi, hai tàu cắt mũi để cố tình đâm va và tạo tình huống để tàu Việt Nam mắc bẫy.

 

Không còn tàu cá vỏ sắt Trung Quốc quanh giàn khoan

Trung tá Phan Duy Cường cho biết theo quan sát của CSB, sáng nay ở phía tây nam giàn khoan Hải Dương 981 có 51 tàu Trung Quốc, trong đó có hai tàu quân sự. Trong những ngày Trung Quốc di chuyển giàn khoan số lượng tàu cá vỏ sắt 200 - 400 tấn xuất hiện dày đặc và cản phá quyết liệt các tàu Việt Nam từ khoảng cách 15 hải lý. Tuy nhiên đến sáng nay, khi giàn khoan Hải Dương 981 ổn định vị trí mới, số lượng tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc giảm dần.

Đến 10g30 sáng nay thì không còn tàu cá vỏ sắt nào của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan nữa.

Theo HỮU KHÁ - MY LĂNG (từ Hoàng Sa, Việt Nam) TTO
Cùng lên tiếng: Thị trường nội địa cần thêm lực đẩy cho doanh nghiệp

Cùng lên tiếng: Thị trường nội địa cần thêm lực đẩy cho doanh nghiệp

(PLO)- Trong bảy tháng năm 2022, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 216,35 tỉ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 30,32 tỉ USD song lại giảm 7,7% so với tháng trước vì hàng loạt lý do và các doanh nghiệp đang tìm hướng đẩy mạnh thị trường nội địa nhưng có nhiều rào cản cho các sản phẩm ngay trên sân nhà.