Xây dựng đường bộ và đường tàu thông thường rất tốn kém và đòi hỏi diện tích đất lớn. Một giải pháp thay thế là sử dụng hệ thống tàu điện ngầm dưới lòng đất nhưng chi phí xây dựng không hề nhỏ. “Sáng kiến lớn tiếp theo là di chuyển tự động. Tôi nghĩ tới nơi muốn đi, thông báo cho máy tính và nó sẽ đưa tôi tới đó” - John Cole, Giám đốc kỹ thuật của Công ty SkyTran, cho biết.
QCostarica đưa tin SkyTran sẽ xem xét lịch tàu chạy và các ga trung tâm để phát triển một hệ thống đường chạy trên cao với nhiều dốc lên xuống, nơi người sử dụng có thể tiếp cận những cabin hình bầu dục. Người sử dụng chỉ cần gọi tổng đài, khoang chuyển động bằng từ tính sẽ đến nơi và đưa hành khách đi dọc TP.
Theo SkyTran, công nghệ này chỉ sử dụng 1/3 năng lượng so với các xe lắp động cơ điện nhờ trọng lượng chưa đến 140 kg. Những khoang siêu nhẹ hai chỗ ngồi treo lơ lửng dưới đường chạy từ tính có thể đạt tốc độ trên 160 km/giờ.
Dự án thử nghiệm đầu tiên sẽ được tiến hành trong khuôn viên Hãng hàng không vũ trụ Israel ở ngoại ô TP Tel Aviv. Theo dự kiến, hệ thống trưng bày dài 400 m sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Lãnh đạo SkyTran hy vọng sẽ được cấp phép xây 20 km đường chạy phục vụ công cộng ở Tel Aviv trong vòng ba năm tới và mở rộng sang các TP ở châu Âu và châu Á.
Để giảm thiểu chi phí bảo dưỡng, đồng thời giúp việc lên xuống đường chạy trở nên hiệu quả ở tốc độ cao, các phiên bản đầu tiên của SkyTran sử dụng hệ thống lực đẩy từ tính sinh ra từ chuyển động của xe qua những cuộn dây điện trên đường chạy.