Thái Bình sẽ xử lý nghiêm chủ xe cố ý phá hoại tài sản trạm BOT quốc lộ 39B

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Công an huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình đang củng cố hồ sơ để xử phạt hành chính đối với một tài xế về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản tại trạm thu phí BOT quốc lộ 39B.

Tin từ Công an huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình cho biết đơn vị này đang củng cố hồ sơ để ra quyết định xử phạt hành chính đối với một tài xế về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản tại trạm thu phí BOT 39B thuộc địa phận xã Bình Minh.

Theo điều tra ba đầu của cơ quan công an, khoảng 7 giờ sáng ngày 16-8, xe ô tô đầu kéo 98C - 078.79 di chuyển theo hướng từ TP Thái Bình đi huyện Tiền Hải. Khi đến trạm thu phí BOT quốc lộ 39B, chủ phương tiện xe không đồng ý mua vé qua trạm và lùi phương tiện ra khỏi làn trong trạm để di chuyển ra làn ngoài cùng bên phải.

Thái Bình sẽ xử lý nghiêm chủ xe cố ý phá hoại tài sản trạm BOT quốc lộ 39B ảnh 1
Một vòng hoa tang đặt tại trạm BOT quốc lộ 39B để phản ứng việc thu phí. Ảnh: V.HIẾU

Tại luồng ngoài, tài xế tiếp tục không mua vé và yêu cầu nhân viên trạm nhấc barie. Không được đáp ứng yêu cầu, chủ xe cố tình điều khiển phương tiện đâm gãy thanh chắn barie làm bằng ống nhựa PVC.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Kiến Xương chỉ đạo cán bộ ghi nhận, lập biên bản hiện trường, lập hồ sơ để xem xét, xử lý hành vi vi phạm hành chính của tài xế trên.

Ông Vũ Tuấn Anh, đại diện Công ty cổ phần Tasco - chủ đầu tư dự án BOT, cho biết vừa qua một số trường hợp chủ phương tiện cố ý không trả tiền vé dịch vụ đường bộ, có hành vi phá hoại tài sản của trạm thu phí, nên cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Như PLO đã đưa tin, trạm BOT quốc lộ 39B bắt đầu thu phí từ năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình này một số người dân bày tỏ sự không đồng tình với mức phí và yêu cầu được miễn, giảm. Thời gian qua một số phương tiện được nhân viên trạm “du di” cho qua mà không đóng phí.

Hiện lượng xe qua trạm thấp, một số lái xe không chịu trả phí nên doanh thu của công ty giảm mạnh, không đảm bảo phương án tài chính cho dự án. Trước việc này, UBND tỉnh Thái Bình đồng ý từ ngày 15-8 cho chủ đầu tư được thực hiện một số biện pháp chống thất thu phí. Cụ thể là buộc các xe trả phí mới được qua trạm.

Tuy nhiên gần 4 ngày qua việc thu phí tại trạm BOT quốc lộ 39 gặp nhiều khó khăn. Các tài xế cho rằng việc không đi qua đoạn đường do nhà đầu tư xây dựng nhưng phải trả phí là vô lý. Trong khi đó, nhân viên trạm BOT quốc lộ 39B quyết không mở barie cho các xe nếu chưa trả tiền, nên dẫn đến ùn tắc tại một số làn thu phí.

Thậm chí trong ngày 17-8 và 18-8, tài xế còn mang vòng hoa tang đặt ở trạm, dùng loa để mở nhạc đám tang và bày tỏ việc không đồng ý về việc đặt trạm thu phí tại đây. Một số chủ phương tiện khác thì dùng tiền âm phủ để thanh toán...

Do khó khăn chung của nền kinh tế, Chính phủ chỉ bố trí vốn cho dự án 1.437 tỉ đồng, số vốn còn thiếu lên tới 1.165 tỉ đồng. Ngày 6-9-2014, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình xin Thủ tướng chuyển đổi hình thức thực hiện dự án từ BT sang BT+BOT để giải quyết khó khăn về vốn.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B từ thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương) đến thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) có chiều dài gần 30km, được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu gần 2.100 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Do chi phí giải phóng mặt bằng tăng và điều chỉnh thiết kế, tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh lên hơn 2.600 tỉ đồng. Trong đó, số vốn trái phiếu Chính phủ bố trí đến hết năm 2016 là gần 1.440 tỉ đồng, số vốn còn thiếu để hoàn thành toàn bộ dự án là 1.165 tỉ đồng.

Vì vậy, tỉnh Thái Bình bố trí từ ngân sách 445 tỉ đồng để thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư. Còn lại khoảng 720 tỉ đồng nhà đầu tư đã bỏ vào dự án thì chính quyền đồng ý cơ chế thu phí BOT, dự kiến trong 21 năm để hoàn vốn.

4 lưu ý khi làm quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040

4 lưu ý khi làm quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040

(PLO)- Theo lãnh đạo TP.HCM, để hoàn thiện Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 thì các cơ quan liên quan cần lưu ý về không gian phát triển, không gian ngầm, tầng cao và về đất nông nghiệp.