Mới đây, Thường trực Chính phủ đồng ý triển khai dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và dự án đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình.
Ảnh minh họa |
Hai tuyến cao tốc này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển của các khu vực. Việc triển khai các dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) là rất cần thiết.
Đối với cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành không chỉ phục vụ phát triển cho tỉnh Bình Phước, Đắk Nông mà còn có vai trò quan trọng đối với sự phát triển cả vùng Tây Nguyên.
Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án từ tháng 7-2022.
UBND tỉnh Bình Phước tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Trong đó, nhà nước đầu tư góp vốn dưới 10.000 tỉ đồng (vì khả năng tài chính còn hạn hẹp và phân kỳ từ nay đến năm 2025), nhưng nghiên cứu đầu tư giai đoạn một với quy mô bốn làn xe hoàn chỉnh để bảo đảm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.
Để sớm triển khai thực hiện hai dự án cao tốc có hiệu quả tích cực, Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan cần rút kinh nghiệm để làm tốt nhiệm vụ.
Trong đó, công tác chuẩn bị đầu tư cần tích cực hơn, kỹ lưỡng và chất lượng hơn. Các đơn vị tư vấn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu dự án cần bám sát thực tiễn, dứt khoát không để tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Phải bảo đảm cân bằng lợi ích của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư.
Quy mô đầu tư cao tốc tối thiểu phải có 4 làn xe hoàn chỉnh. Việc triển khai các dự án theo hình thức PPP cần bảo đảm đúng quy định pháp luật hiện hành.
Chính phủ giao các bộ, ngành liên quan cần tích cực hướng dẫn và phối hợp với các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho các dự án theo quy định.
Các địa phương tích cực, chủ động hơn nữa trong việc rà soát các nội dung của dự án để trình cấp có thẩm quyền theo quy định. Các địa phương chuẩn bị mỏ vật liệu để giao trực tiếp cho các nhà đầu tư, chủ thầu phục vụ thi công dự án. Tuyệt đối xử lý nghiêm các trường hợp giao mỏ không đúng đối tượng và đầu cơ, nâng giá vật liệu. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi phải hoàn thành, trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 4-2023.
Thường trực Chính phủ giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo quyết liệt triển khai hai dự án nêu trên.
Thành phần Tổ công tác gồm lãnh đạo các bộ, ngành: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Văn phòng Chính phủ; đưa hai công trình, dự án nêu trên vào Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía tây, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Toàn tuyến có chiều dài gần 140 km; trong đó đoạn đi qua tỉnh Đắk Nông dài 38 km, còn lại thuộc địa bàn tỉnh Bình Phước. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỉ đồng.