Hà Nội làm nở mặt bóng đá Việt Nam

Các nhà làm bóng đá Việt Nam (VN) thường vỗ ngực tự hào V-League hay nhất Đông Nam Á nhưng khi LĐBĐ châu Á (AFC) xếp hạng các giải vô địch quốc gia mới vỡ lẽ chỉ là chiếc bánh vẽ. Theo đó, mới đầu mùa bóng này, V-League xếp hạng năm khu vực, sau các nền bóng đá của Thái Lan, Philippines, Singapore, Malaysia và đứng thứ 22 châu Á.

Bên cạnh cơ sở vật chất còn nghèo nàn, một trong những nguyên do lớn nhất chính là thành tích của các CLB tại đấu trường châu lục không có hoặc không cao. Duy nhất B. Bình Dương từng vào đến bán kết AFC Cup cách đây đã chín năm, trong khi nhiều đại diện bóng đá VN khác tham dự đấu trường này giống như cho đủ tụ hoặc chỉ để khỏi bị phạt.

Từng có SL Nghệ An chấp nhận đóng tiền phạt để không phải chơi AFC Cup do thiếu tiền, không đủ sức cạnh tranh với các đối thủ lớn và rất sợ gặp nhiều tổn hại ở V-League. Cũng có thời rất nhiều CLB khác trốn vô địch V-League lẫn Cúp Quốc gia cũng do những tấm gương đội bóng trước đó đá đâu thua đó. Đáng sợ nhất là một số cái thua mất mặt kiểu SHB Đà Nẵng thua chủ nhà Gamba Osaka (Nhật Bản) lạ lùng đến 0-15, hay có cả việc lợi dụng sự yếu kém và buông bỏ của chính mình để “đánh quả”.

Hà Nội thiếu may mắn và bỏ lỡ nhiều cơ hội trong trận chung kết lượt đi. Mọi thứ sẽ thay đổi vào lượt về. Ảnh: NGỌC DUNG

Duy có lần đầu tiên Hà Nội và trước đó B. Bình Dương mùa này rất nỗ lực ở đấu trường châu lục. Cả hai đã gặp nhau tại vòng chung kết Đông Nam Á, giúp cho bóng đá VN nở mày nở mặt với bạn bè quốc tế. Cùng với sự thăng tiến của đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Park Hang-seo đã lọt vào tốp 16 châu Á, các CLB VN đã đưa giải đấu của mình thăng bảy hạng để lọt vào tốp 15 hay nhất châu lục, chỉ còn kém Thái Lan và Philippines trong khu vực Đông Nam Á.

Hạnh phúc nhất là Hà Nội sau khi bầu Hiển bật đèn xanh và thưởng lớn cho các trận thắng ở AFC Cup đã khiến họ chơi bốc lửa hơn. Phần khác, thầy trò Chu Đình Nghiêm không có đối thủ tại đấu trường V-League với năm chức vô địch cùng với lứa cầu thủ chất lượng có khát khao bơi ra biển lớn mà không còn quanh quẩn trong ao làng chật chội.

Mong cho tinh thần của Hà Nội cũng là suy nghĩ chung của các đội bóng V-League, chịu chơi để nâng cấp mình và chứng tỏ bóng đá cấp CLB VN có thể đá sòng phẳng với những đối thủ lớn ở châu lục.

90 phút quyết định hoặc hơn thế nữa ở Triều Tiên

Thầy trò Chu Đình Nghiêm đã sẵn sàng cho cuộc đối đầu với nhà vô địch Triều Tiên - CLB 25-4 có nhiều tuyển thủ giống như một đội tuyển quốc gia thu nhỏ. Lượt đi cách đây một tuần trên sân Hàng Đẫy, chủ nhà Hà Nội không may mắn bị đối phương gỡ hòa 2-2 vào những phút cuối nên sẽ gặp vất vả hơn để giành chiến thắng hoặc hòa với tỉ số cao. Hà Nội có nhiều cá nhân sở hữu phẩm chất kỹ thuật hay hơn chủ nhà và cái chính vẫn là khắc phục tình trạng dứt điểm kém. Khó khăn của học trò ông Chu Đình Nghiêm là không quen chơi trên mặt sân cỏ nhân tạo nhưng họ luôn có thừa quyết tâm cho lần đầu tiên đánh bại 25-4 ở sân khách và ghi đậm dấu ấn tại chung kết toàn châu Á. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm