Tuyển Anh tỉnh giấc sau cơn ngủ mê dài

Có lẽ là lúc trọng tài người Đức thổi tiếng còi mãn cuộc 90 phút hiệp đấu chính thức mà không có phút bù giờ ở trận tứ kết. Tiếng còi ấy như thừa nhận sự thành công của Tam Sư năm nay. Còn phía bên kia chiến tuyến, Ukraina cũng có thể ngẩng cao đầu rời giải đấu sau màn trình diễn để đời của họ tại Euro 2020 muộn đến năm 2021.

Jordan Henderson - ghi bàn thắng quốc tế đầu tiên của mình để đưa Anh dẫn 4-0 trong một trận tứ kết giải đấu lớn và ăn mừng với sự ngẫu hứng của một người đàn ông. Ít người ngờ đến khoảnh khắc ấy. Nó như một dấu chấm hết, báo hiệu cuộc chơi đã ngã ngũ, dù trận đấu còn đến gần 20 phút nữa.

Những chú sư tử Anh đã tỉnh giấc để viết lại câu chuyện đẹp ở Euro 2020. Ảnh: CGI.

Lời hứa về một cuộc chiến dũng cảm và không sợ hãi của Ukraina gửi đến cho đội tuyển Anh đã bốc hơi trong không gian nóng bỏng của thành Rome chỉ 5 phút đầu tiên. Chiến thắng dễ dàng của thầy trò Gareth Southgate đưa đội bóng của ông trở về nhà Wembley trong trận bán kết với những chú lính chì Đan Mạch.

Thực tế, vẫn còn một số hoài nghi về sức mạnh của đội tuyển Anh, khi mục tiêu của họ đơn giản là đánh bại đội bóng xếp thứ 24 trên thế giới –Ukraina để về lại ngôi nhà quen thuộc Wembley. Nhưng thứ bóng đá trên sân mà đội tuyển Anh đã trình diễn là quá hay. Và thực sự, những gì diễn ra trong 90 phút tại Stadio Olimpico là một loại giấc mơ siêu thực tế.

Người ta thấy tuyển Anh tiếp cận cuộc đấu loại trực tiếp lớn với sự kiểm soát nghẹt thở. Họ chơi điềm tĩnh và không cho đối phương cơ hội, khi đã ghi bàn thắng. Tuyển Anh không hề hoảng loạn trước vòng vây của những chiếc áo vàng. Sterling hay Sancho đều có cho mình những pha mang tính đột phá và cuốn Ukraina theo lối chơi của mình.

Chứng kiến bàn thắng mở tỉ số của Harry Kane, được tạo ra bởi đôi giày pha lê của Raheem Sterling, là một màn phối hợp đỉnh cao của phong độ. Sterling đã tạo cơ hội cho Kane tiếp tục hồi sinh, sau khi anh đáp trả những chỉ trích bằng bàn thắng vào lưới Đức và Kane ấn định 2-0. Những bàn thắng đã giải tỏa nhiều tâm lý cho hai chân sút Anh.

Sterling đã ghi 3 bàn cho tuyển Anh và sắp sửa cùng đồng đội tiếp Đan Mạch ở bán kết tại chảo lửa Wembley. Ảnh: CGI.

Cách đá của Anh khiến đối phương khó chịu, và bàn thắng sớm của Kane đã được những chiếc áo vàng đề phòng trước. Họ vây quanh khu vực 16m50, sẵn sàng pressing từ giữa sân như thách thức Tam Sư. Học trò của Shevchenko luân chuyển lối chơi phòng ngự phản công chặt chẽ với ý định tìm kiếm bàn gỡ hòa. Nnhưng tất cả ý định của Ukraina bị một cầu thủ đang chơi với phong độ rất cao - Maguire xóa bỏ.

Southgate đã sử dụng những loại vũ khí lợi hại theo đúng với cách của ông, làm nên một trận đấu hay. Đường về nhà Wembley của Tam Sư đã thênh thang. Thậm chí, đây là trận đấu thứ năm họ giữ sạch lưới nhưng vẫn tỏ ra đây là điều bình thường hơn bao giờ hết.

Người Anh vẫn đang mong mỏi những đêm hoàn hảo nhiều hơn nữa. Thầy trò Southgate còn hai trận đấu tại Wembley để trở thành nhà vô địch châu Âu. Nó đang gần hơn bao giờ hết, sau cơn ngủ mơ dài và chưa một lần vào chung kết, từng bị dừng cuộc chơi ở bán kết Euro 1968 và 1996.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm