Thiếu vật liệu xây dựng cao tốc, thủ tướng chỉ đạo gỡ khó

(PLO)- Thủ tướng yêu cầu các địa phương có mỏ cát phục vụ cao tốc không đặt thêm các yêu cầu, điều kiện, thủ tục hành chính gây khó khăn vướng mắc cho các nhà thầu, chủ đầu tư.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các năm Bộ và 15 địa phương liên quan tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 được chia làm 12 dự án độc lập, khởi công ngày 1-1-2023 (Trong ảnh: Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công đoạn Cần Thơ - Cà Mau tại tỉnh Hậu Giang). Ảnh: CHÂU ANH

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 được chia làm 12 dự án độc lập, khởi công ngày 1-1-2023 (Trong ảnh: Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công đoạn Cần Thơ - Cà Mau tại tỉnh Hậu Giang). Ảnh: CHÂU ANH

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được khởi công từ ngày 1-1, nhưng đến nay tại một số gói thầu còn vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng thông thường. Đến nay, UBND các tỉnh mới hoàn tất thủ tục đăng ký khai thác cho 14/51 mỏ đã được chủ đầu tư, nhà thầu trình.

Ngoài ra, sau khi hoàn thiện các thủ tục xác nhận đăng ký khai thác, các nhà thầu gặp khó khăn trong việc thỏa thuận giá chuyển nhượng, đền bù với người dân khu vực mỏ khai thác vật liệu xây dựng. Điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai thi công của nhà thầu.

“Nguyên nhân chính là một số các cơ quan, địa phương chưa nỗ lực, tích cực triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua” - Công điện của Thủ tướng Chính phủ nêu.

Từ thực tế đó, để đảm bảo tiến độ và chất lượng cho dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ GTVT, TN&MT, Xây dựng, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công an và 15 tỉnh thành phố, trong đó có các tỉnh ĐBSCL, gồm: TP Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Công điện, Thông báo kết luận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Từ đó, có những giải pháp quyết liệt, kịp thời, hiệu quả tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án cao tốc.

Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có dự án cao tốc đi qua và có mỏ vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ dự án, khẩn trương kiểm tra các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác khai thác mỏ mới và nâng công suất các mỏ phục vụ dự án.

Nguồn cát đắp cho các dự án đang là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025. Ảnh: CHÂU ANH

Nguồn cát đắp cho các dự án đang là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025. Ảnh: CHÂU ANH

Cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khẩn trương giải quyết các thủ tục đăng ký khai thác đã được các nhà thầu trình theo đúng hướng dẫn của Bộ TN&MT, hoàn thành trước ngày 30-6.

“Không đặt thêm các yêu cầu, điều kiện, thủ tục hành chính gây khó khăn vướng mắc cho các nhà thầu, chủ đầu tư” - Công điện của Thủ tướng Chính phủ thể hiện.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư rà soát, nâng công suất các mỏ đá, mỏ cát, mỏ đất đã cấp phép và đang khai thác trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu, tiến độ thi công.

Ngoài ra, chỉ đạo các sở, ngành và UBND các địa phương tăng cường quản lý nhà nước, hỗ trợ các đơn vị liên quan trong việc thỏa thuận giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, bồi thường cây cối, hoa màu... đối với các mỏ mới nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án cao tốc. Đảm bảo phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT thành lập tổ công tác gồm lãnh đạo các bộ ngành liên quan khẩn trương kiểm tra, làm việc với tỉnh, thành phố thuộc khu vực dự án để kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan. Sau đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-7.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 khởi công ngày 1-1-2023, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353km) và Cần Thơ - Cà Mau (109km), được chia làm 12 dự án độc lập với tổng vốn khoảng 146.990 tỉ đồng.

Về cát vật liệu, chỉ tính riêng đoạn Cần Thơ - Cà Mau nhu cầu cát hơn 18 triệu m3, trong đó, nhu cầu trong năm 2023 khoảng 9,1 triệu m3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm