Bão số 1 sẽ tăng cấp, Bắc bộ có mưa to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 4 giờ sáng 13-6, tâm bão số 1 (tên quốc tế Nuri) còn cách quần đảo Hoàng Sa 380 km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 1 tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc và có khả năng mạnh thêm.

Vị trí và đường đi của bão số 1 sáng ngày 13-6. Ảnh: NCHMF

Dự kiến đến chiều mai (14-6), tâm bão sẽ ở ngay trên vùng biển phía nam của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Cường độ bão mạnh cấp 9, giật cấp 12.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24 giờ tới ở phía đông kinh tuyến 110,0 độ Kinh Đông; từ vĩ tuyến 16,0 độ Vĩ Bắc đến 22,0 độ Vĩ Bắc. 

Do ảnh hưởng của bão, khu vực bắc biển Đông, trong đó có cả quần đảo Hoàng Sa sẽ có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8-9. Biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão ở cấp 3.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc bộ nối với cơn bão số 1, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao lên đến 5.000 m nên từ chiều tối nay đến hết 15-6, khu vực Bắc bộ có mưa vừa, mưa to và giông.

Vùng núi và trung du có mưa to đến rất to, lượng mưa có thể lên đến 100-150 mm. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trước tình hình trên, sáng nay Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã có công điện yêu cầu Ban chỉ huy PCTT & TKCN các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành liên quan thường xuyên theo dõi diễn biến của bão số 1 để có phương án ứng phó kịp thời.

Các địa phương tổ chức kiểm đếm và duy trì liên lạc thường xuyên với tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão.

Bộ Ngoại giao chủ động liên hệ với các quốc gia và vùng lãnh thổ liên quan để tạo điều kiện cho tàu thuyền, ngư dân vào tránh trú bão khi cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.