Bị CSGT phạt cồn, một luật sư ở TP.HCM đòi coi tem kiểm định

22 giờ tối 17-1, Đội CSGT Bến Thành, thuộc Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM, đã phối hợp với cảnh sát cơ động lập chốt kiểm tra nồng độ cồn tại khu vực Nguyễn Hữu Cảnh – Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1).

 Trung tá Huỳnh Quốc Nhanh, Phó Đội trưởng Đội CSGT Bến Thành, đã trực tiếp chỉ huy tổ công tác thực hiện nhiệm vụ.

Tại đây, lực lượng chức năng đã phân làn, hướng dẫn các xe ô tô vào bên trong lần lượt kiểm tra định tính và định lượng nồng độ cồn theo phương pháp quốc tế.

Qua khoảng hai giờ đồng hồ, tổ chuyên đề đã kiểm soát 42 phương tiện nhưng chỉ phát hiện một tài xế có nồng độ cồn. Đó là anh NTMĐ, 48 tuổi với mức vi phạm nồng độ cồn là 0.109 mg/lít khí thở.

csgt-kiem-tra-con

CSGT hướng dẫn tài xế thổi một hơi dài vào thiết bị đo định tính để kiểm tra cồn. Ảnh: LÊ THOA

Theo ghi nhận của PV, ngay sau khi thiết bị hiển thị nồng độ cồn, anh Đ. đã đề nghị được coi tem kiểm định của máy đo. Lập tức, CSGT đã mang máy đo nồng độ cồn lại và chỉ vào tem kiểm định được dán trên thân máy cho anh Đ. xem. CSGT cũng cho biết anh Đ. có thể lên trụ sở Đội CSGT Bến Thành để xem phiếu kiểm định và đề nghị anh xuất trình giấy tờ.

Tuy nhiên, anh Đ. không đồng thuận vì cho rằng tem kiểm định không hiện rõ thời hạn kiểm định, dù nhiều lần CSGT đã giải thích rằng thiết bị đo có đầy đủ phiếu kiểm định, anh Đ. có thể xem tại trụ sở.

csgt-kiem-tra-con

CSGT cho anh Đ. xem tem kiểm định trên máy nhưng anh vẫn không đồng thuận vì cho rằng tem không hiện rõ ngày. Ảnh: LÊ THOA

“Nếu máy không được kiểm định thì sẽ không cho phép đo nồng độ cồn…. Trên mỗi máy có số phiếu kiểm định, mỗi tem đi kèm với một phiếu kiểm định. Cứ đúng số máy này, chúng tôi sẽ cho anh xem phiếu kiểm định tương ứng” – CSGT khẳng định và tiếp tục đề nghị anh Đ. xuất trình giấy tờ để lập biên bản.

Thế nhưng, anh Đ. tiến về xe lấy điện thoại để tra cứu mức độ vi phạm của mình. Thấy quá trình tra cứu diễn ra khá lâu, CSGT đã chủ động giải thích ba mức phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn và với 0.109mg/lít khí thở thì anh Đ. đang vi phạm ở mức I.

Qua hơn 15 phút giải thích, thuyết phục không thành, Trung tá Huỳnh Quốc Nhanh, Phó Đội trưởng Đội CSGT Bến Thành đã liên lạc Công an phường Bến Nghé, quận 1 ra hỗ trợ. Khi công an phường đến đã tiếp tục giải thích nhưng anh Đ. kiên quyết muốn tem kiểm định phải có ngày, tháng rõ ràng.

“Phải lập biên bản máy đo nồng độ cồn không có ngày kiểm định” – anh Đ. liên tục đề nghị với lực lượng chức năng.

csgt-kiem-tra-con

Anh Đ. mất khá nhiều thời gian để tra cứu mức độ vi phạm của mình bằng điện thoại. Ảnh: LÊ THOA

Sau một hồi đôi co, anh Đ. cũng chịu xuất trình giấy tờ. Lúc này, anh Đ. đã đưa ra Thẻ Luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM, nên CSGT yêu cầu anh xuất trình thêm CMND mới có thể lập biên bản xử phạt.

Lập biên bản xong, khi CSGT cho biết sẽ tạm giữ một bằng lái xe, một giấy đăng kí xe, một sổ đăng kiểm và một xe ô tô thì anh Đ. bất ngờ phản ứng: “Mấy ông vừa phải thôi, tạm giữ xe tôi làm gì, tôi đã đưa giấy tờ rồi, hợp tác rồi… bây giờ giữ xe thì tôi về bằng gì?”. Sau đó anh Đ. tiếp tục lấy điện thoại ra để tra cứu. “Để tôi xem tôi có bị giữ xe không”.

CSGT lý giải: “Anh làm luật sư hẳn phải biết, việc vi phạm nồng độ cồn sẽ phải tạm giữ xe. Đây là hình thức xử phạt bổ sung được quy định trong Nghị định 100”. Đoạn, CSGT còn đưa cả cuốn Nghị định cho anh Đ. xem nhưng anh Đ. xem xong vẫn quyết tự mình tra cứu trên điện thoại.

Phải mất gần 30 phút, anh Đ. mới chịu ký vào biên bản, giao xe cho lực lượng chức năng đưa về trụ sở.

 

TP.HCM tăng cường phạt nồng độ cồn trước Tết

Trước đó, Phòng PC08 Công an TP.HCM đã cho biết, trong dịp cuối năm, đón Tết dương lịch 2021 cũng như Tết Nguyên đán sắp tới, PC08 sẽ tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn.

Phòng PC08 nhấn mạnh sẽ huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan để xử lý các trường hợp người điều khiển xe máy, ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trên các tuyến đường thuộc địa bàn Phòng phụ trách. Cụ thể, CSGT sẽ tập trung tại các cửa ngõ ra vào TP, khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn,…

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng sẽ sử dụng camera được trang bị ghi nhận lại toàn bộ hoạt động trong ca công tác để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật đối với trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác.

“Khi xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, cán bộ chiến sĩ PC08 sẽ kiểm tra, rà soát trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của đơn vị, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm để phát hiện các trường hợp tái phạm nhằm áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính” - đại diện PC08 nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy