Bí thư Đà Nẵng: 'Chúng ta không thể đóng TP mãi được'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 chiều tối 31-8, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, nguy cơ dịch bệnh tại các khu chung cư, kiệt hẻm hiện rất lớn.

Đến nay, TP đã qua 4 lần xét nghiệm đại diện hộ gia đình nhưng vẫn ghi nhận ca dương tính, chứng tỏ F0 vẫn còn trong cộng đồng.

Theo ông Quảng, nhiệm vụ quan trọng hiện nay là phải khống chế được dịch bệnh lây lan tại các kiệt hẻm, khu chung cư và khu phong tỏa. Các địa phương khi phát hiện F0 cần khoanh thật chính xác các khu vực nghi ngờ có F0 khác.

“Việc này rất quan trọng, chúng ta không thể đóng TP mãi được. Tới đây phải xác định rất đúng vùng đỏ, phong tỏa đúng để có biện pháp về mặt xét nghiệm, giám sát ở các khu vực này phù hợp. Chắc chắn sau ngày 5-9 phải tập trung rất nhiều các biện pháp cho các vùng đỏ. Nếu phong tỏa không đúng thì không thể nào kiểm soát được đúng F0 ngoài cộng đồng”- ông nhấn mạnh.

Bí thư Quảng nhận định, đối với kiệt hẻm, khu chung cư, khi phát hiện F0 thì phải xác định các nhà liền kề, hộ gia đình xung quanh là các F có liên quan để đưa vào khu cách ly phù hợp. Vì hiện nay dịch không chỉ lây qua việc tiếp xúc giữa người với người mà còn có nguy cơ lây qua không khí, đặc biệt là những nơi yếm khí.

Dẫn chứng từ buổi kiểm tra tại chung cư ở đường Văn Tiến Dũng (quận Cẩm Lệ, nơi ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19), ông Quảng cho biết hành lang chung cư rộng 1,2m, khu vực tầng 2 có mấy chục hộ dân nhưng chỉ còn 9 hộ là chưa mắc COVID-19. Hiện những hộ này đã được đưa đến khu vực thoáng hơn để tránh nguy cơ lây nhiễm.

“Có 2 phương án, nếu xác định rõ mức độ nguy cơ thì đưa vào khu vực cách ly F1, hoặc các địa phương thiết lập khu mới dành riêng cho F liên quan, tức tổ chức giãn dân ở các khu vực đó để tránh nguy cơ lây nhiễm” – ông Quảng nói và yêu cầu ngành y tế sớm có hướng dẫn về việc này để các địa phương thực hiện.

Sau hai ngày giảm ca mắc COVID-19, ngày 31-8, số ca dương tính tại Đà Nẵng tăng trở lại với 123 ca, trong đó có 12 ca cộng đồng. Từ ngày 10-7 đến nay, TP ghi nhận hơn 4.000 ca COVID-19.

Chiều nay (1-9), Ban Thường vụ Thành ủy sẽ họp để định hướng công tác phòng, chống dịch trong thời gian đến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm