Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Cần giám sát việc lắng nghe dân

Sáng nay (7-1), Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM lần thứ 3, khóa XI (2019-2024).

Tham dự hội nghị có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Nguyễn Thành Trung…

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THI NGUYỄN

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Nguyễn Thành Trung cho biết năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã thực hiện thành công nhiều chương trình, mô hình, công trình nổi bật, có ý nghĩa lớn, sâu sát với đời sống của người dân.

Trong đó có thể kể đến những hoạt động nổi bật như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” đến các giới, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP; khánh thành và bàn giao công trình “Nước ngọt vùng biên”…

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, vận động, chăm lo người nghèo, trao tặng phương tiện sinh kế cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng là một trong những điểm nhấn; công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và cứu trợ thiên tai cũng đạt được những kết quả tốt.

Ngoài ra, nhiều hoạt động xã hội từ thiện như chăm lo tết cho dân nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo... góp phần thiết thực trong việc thực hiện chương trình an sinh xã hội của TP.

Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cũng đề ra chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2020, trong đó có kế hoạch đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tăng cường, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tiếp tục tổ chức các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền; mở rộng các hoạt động giao lưu, trao đổi, tăng cường giới thiệu đất nước, con người Việt Nam đến các nước...  

Tại hội nghị, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM phải làm tốt hơn nữa vai trò của Mặt trận, đại diện cho tầng lớp nhân dân và giám sát xã hội; tiếp tục khơi dậy lòng yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, làm việc gì có ích cho đất nước, cho TP.

Bí thư Nhân đánh giá cao các hoạt động chăm lo cho người nghèo của MTTQ trong năm qua và nhấn mạnh không chỉ chăm lo tốt, tạo công ăn việc làm, phương tiện sinh kế cho họ mà phải chú trọng làm sao để người nghèo thoát nghèo bền vững.

Bí thư Nhân cũng đã có những “đặt hàng” với MTTQ Việt Nam TP.HCM trong công tác giám sát.

Theo Bí thư Thành ủy, MTTQ cần tập trung vào công tác giám sát một số nội dung cơ bản như thực hiện Chỉ thị số 19 về vận động “Người dân TP không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” để hướng tới TP xanh, sạch; giám sát việc lắng nghe dân, bởi nguyện vọng của dân phải được lắng nghe, xử lý...

Bí thư cũng đặc biệt nhắc đến việc phải lắng nghe các ý kiến, góp ý của doanh nghiệp, lắng nghe họ góp ý trong việc giải quyết các thủ tục liên quan. Ông nói rằng nhiều doanh nghiệp hiện nay có nhiều bức xúc nhưng không dám lên tiếng vì sợ gây khó.  

“Làm thế nào để mọi người tin rằng chúng ta thực sự thấu hiểu, chia sẻ cùng họ. Mặt trận phải góp vai trò trong chuyện này” - Bí thư Nhân nói.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao vai trò, công tác của MTTQ Việt Nam TP.HCM và cho rằng MTTQ Việt Nam TP.HCM cần tập trung tìm ra nguyên nhân để khắc phục tồn tại, hạn chế của năm 2019.

“Bước qua năm 2020, TP có những hoạt động hết sức ý nghĩa thì MTTQ phải có những hoạt động chọn lọc để cùng với các ngành, các cấp đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xã hội, đảm bảo tình hình an ninh chính trị cho người dân” - bà Ánh nói.

Bà Ánh cũng góp ý chương trình hành động của MTTQ Việt Nam TP.HCM là phải phát động các phong trào, các đợt thi đua; lắng nghe ý kiến nhân dân để hiểu được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của dân. Bên cạnh đó, cũng cần giải quyết dứt điểm những băn khoăn của người dân, không để tạo nên các điểm nóng.

MTTQ cần quan tâm thực hiện đề án vận động người dân ngăn ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm... quan tâm giám sát rèn luyện mức độ tu dưỡng của cán bộ đảng viên, nêu gương của người đứng đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm