Bộ Công an đề xuất khi cho thuê, chủ xe phải báo với Cục CSGT

Một đề xuất rất đáng chú ý của Bộ Công an trong dự thảo Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là quy định về trách nhiệm pháp lý của chủ phương tiện.

Theo đó, chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện và vi phạm pháp luật có liên quan đến phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ.

Bộ Công an quy định về trách nhiệm pháp lý của chủ phương tiện. Ảnh: TP

Đối với trường hợp “phạt nguội”, khi cơ quan chức năng gửi thông báo, chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Nếu chủ phương tiện không hợp tác, không chứng minh hoặc không giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.

Đặc biệt, khi cho cá nhân, tổ chức thuê phương tiện (theo hợp đồng thuê phương tiện) với thời gian thuê từ một ngày trở lên, chủ phương tiện phải thông báo với cơ quan công an (Cục CSGT) qua cổng thông tin điện tử của cục.

Bên cạnh chủ phương tiện, Bộ Công an cũng đề xuất quy định về trách nhiệm pháp lý của người tham gia giao thông.

Trong đó, người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về TTATGT, có trách nhiệm giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác.

Người tham gia giao thông có nghĩa vụ chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ và có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Bộ Công an nhấn mạnh: Hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác nhằm cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc ép buộc người thi hành công vụ không thực hiện nhiệm vụ được giao là hành vi chống người thi hành công vụ và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy