Bộ Công an: Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng không ăn chặn tiền từ thiện

 Video: Bộ Công an: Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng không ăn chặn tiền từ thiện

Cơ quan CSĐT (C02) Bộ Công an vừa có thông báo về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm, liên quan đến việc một số nghệ sĩ bị tố “ăn chặn” tiền từ thiện, gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Không có hành vi gian dối, chiếm đoạt

Theo đó, C02 ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với các tin báo, tố giác trên phương tiện thông tin đại chúng và một số cá nhân phản ánh về việc bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), ông Huỳnh Trấn Thành (MC, diễn viên Trấn Thành), ông Bùi Đại Nghĩa (MC Đại Nghĩa), bà Nguyễn Thị Hương đứng ra tự huy động tiền từ thiện, cứu trợ trong đợt bão, mưa lũ xảy ra tại khu vực miền Trung năm 2020, thiếu minh bạch trong quá trình phân phối, sử dụng số tiền đã quyên góp được.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm, Phó Cục trưởng C02. Ảnh: TP

VKSND Tối cao xác định việc giải quyết của Bộ Công an là có căn cứ và đúng quy định pháp luật.

Theo Cơ quan CSĐT Bộ Công an, sau khi kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm, cơ quan điều tra nhận thấy các cá nhân trên không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, ủng hộ để cứu trợ đồng bào miền Trung gặp thiên tai, lũ lụt năm 2020. Nội dung các tin báo, tố giác không có dấu hiệu tội phạm, không có sự việc phạm tội.

Trước đó, từ tháng 5-2021, nhiều cá nhân, trang mạng xã hội liên tiếp phản ánh một số nghệ sĩ kêu gọi từ thiện cứu trợ đồng bào miền Trung là không minh bạch.

C02 cũng nhận được tin báo, tố giác phản ánh là các cá nhân trên tự huy động tiền từ thiện thiếu minh bạch.

Trong khi chưa có kết luận từ cơ quan chức năng, những quy buộc về việc ăn chặn đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, danh dự của các nghệ sĩ.

Đến nay, bằng kết luận chính thức của Bộ Công an, vụ việc này có thể đi đến hồi kết, trả lại sự trong sạch cho các nghệ sĩ bị nghi ngờ suốt nhiều tháng qua.

Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của C02, Bộ Công an. Ảnh: TP

Bạn đọc yêu cầu xử lý người vu khống các nghệ sĩ

Trước khi có kết luận chính thức trên, tại cuộc họp báo hồi tháng 12-2021, Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm, Phó Cục trưởng C02, cho biết Bộ Công an đã chỉ đạo C02 tổ chức phân công lực lượng xác minh.

Thông qua việc phối hợp với ngân hàng cũng như các địa phương mà các cá nhân đến làm từ thiện, cơ quan công an xác định lượng tiền vào tài khoản của một số cá nhân còn ít hơn số tiền họ đã ủng hộ từ thiện.

Với việc Bộ Công an chính thức “minh oan”, chiều 23-1, trên trang cá nhân, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ: “Cuối cùng thì Đàm Vĩnh Hưng đã được minh oan. Cảm ơn Bộ Công an đã vào cuộc, để nhanh chóng có kết luận cho những lùm xùm vừa qua!”.

Đàm Vĩnh Hưng cũng cho hay thời gian tới anh sẽ có những bước tiếp theo để xử lý những cá nhân, tập thể đã vu khống, xúc phạm đến danh dự và uy tín của anh trong suốt thời gian qua.

Theo người đại diện của ca sĩ, khi ca sĩ bị tố ăn chặn 96 tỉ đồng tiền từ thiện, nhiều người lạ tràn vào mọi nền tảng mạng xã hội “khủng bố” anh bằng tin nhắn, bới móc đời tư, cắt ghép... nhưng anh không có bất kỳ hành động nào thiếu kiểm soát, anh tự tin vì không làm điều gì khuất tất.

Về phía bạn đọc, ngay sau khi có thông tin các nghệ sĩ được minh oan, hàng loạt bình luận yêu cầu cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm những người đặt điều vu khống một cách vô căn cứ và bồi thường thiệt hại cho họ...

Người tố giác các nghệ sĩ có bị xử lý?

Theo TS-luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư Hà Nội, với quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Bộ Công an, người tố giác nếu không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến thủ trưởng cơ quan điều tra. Trường hợp thủ trưởng cơ quan điều tra xác minh và vẫn giữ nguyên kết quả giải quyết, người tố giác được quyền khiếu nại sang viện trưởng VKS cùng cấp. Nếu viện trưởng VKS cùng cấp vẫn giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì đây sẽ là quyết định giải quyết cuối cùng, vụ việc chính thức kết thúc, trừ trường hợp người tố giác có các chứng cứ mới để chứng minh sai phạm của người bị tố giác.

Với người bị tố giác, cụ thể là các nghệ sĩ, những người này có quyền đề nghị cơ quan điều tra xem xét hành vi vu khống của người đã tố giác họ. Nếu các nghệ sĩ có đơn, cơ quan điều tra sẽ thụ lý xem xét để giải quyết xác minh tin báo theo quy định pháp luật.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy người tố cáo biết rõ việc tố giác là không đúng sự thật nhưng vẫn loan tin, bịa chuyện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của các nghệ sĩ thì có dấu hiệu của tội vu khống, quy định tại Điều 156 BLHS năm 2015. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm