Cán bộ phường tất bật phủ vaccine cho dân

Là một trong những địa phương đi đầu về công tác tiêm vaccine ở quận Bình Tân, TP.HCM, đến nay phường Bình Hưng Hòa B (một trong những phường đông dân nhất TP.HCM) đã đạt hơn 33.600/42.000 người từ đủ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine, đạt tỉ lệ khoảng 80%.

Tạo nhiều kênh kết nối, hỗ trợ người lớn tuổi tiêm vaccine

Bà Đinh Thị Lụa, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B, cho biết đến giờ này tiến độ tiêm vaccine cho người dân trên địa bàn phường khá ổn, dù có hơi chậm lại trong thời gian siết mạnh giãn cách nhưng cả hệ thống chính trị của phường đang nỗ lực không ngừng nghỉ.

Nhớ lại thời gian đầu phường Bình Hưng Hòa B triển khai tiêm vaccine cho người dân vào khoảng giữa tháng 7-2021 và bắt đầu với những người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, đã có không ít khó khăn.

Bởi các cụ lớn tuổi thường không sử dụng điện thoại thông minh, ít người đọc được tin nhắn hoặc có sai sót trong việc cung cấp số điện thoại nên khâu thông báo, vận động mất nhiều thời gian hơn.

Phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân công khai các thông tin về loại vaccine để nhận được sự đồng thuận của người dân. Ảnh: KHÁNH AN

Theo bà Lụa, phường cử người xuống từng địa bàn lấy thông tin lập danh sách trước, một mặt nhắn tin mời các cụ đến điểm tiêm; một mặt giao các cán bộ khu phố thông báo nhiều lần vào các group Zalo cộng đồng hoặc đến tận nơi nhắc nhở ngày, giờ đi tiêm.

“Nhiều đêm chính tôi là người lựa, lọc ra từng danh sách ở từng khu phố, tổ dân phố để chuyển cho các cô, chú ở khu phố chịu khó thông tin lại cho dân thêm một lần nữa để các cụ đến tiêm đúng hẹn” - bà Lụa kể và cho biết có hôm việc tiêm cho các cụ kéo dài đến 20 giờ. Cán bộ phường phải liên hệ khắp nơi, chạy xe hai lượt để lấy vaccine về tiêm cho đủ số lượng bà con đang đợi.

Sau đó đến ngày 1-8, thực hiện chỉ đạo của TP, phường Bình Hưng Hòa B triển khai tiêm vaccine cộng đồng cho người dân đủ 18 tuổi trở lên. Lúc này rất nhiều người dân đăng ký qua đường link của phường, họ đăng ký tiêm các loại vaccine theo nhu cầu của mình, có người chọn AstraZeneca, có người chọn Pfizer, Moderna…. Tuy nhiên, phường vẫn ưu tiên tiêm cho xong những người lớn tuổi, người có bệnh nền rồi từ từ hạ số tuổi xuống. Thậm chí, người già không cần đăng ký trước mà cứ cầm CMND đến phường khai thông tin rồi được tiêm ngay.

“Nhiều người dân thắc mắc bảo quận này, quận kia tiêm hết rồi sao vẫn chưa tới lượt họ. Chúng tôi phải giải thích, vận động rằng dân mình đông hơn, ưu tiên tiêm cho người lớn tuổi trước vì họ có tỉ lệ không qua khỏi cao hơn, rồi ai cũng đồng thuận” - bà Lụa kể.

Tính đến ngày 26-8, quận Bình Tân đã nhận hơn 298.000 liều vaccine; lũy kế đã tiêm hơn 288.000 liều so với tổng số dân trên 18 tuổi cần tiêm là hơn 530.000 người. 

Công khai thông tin ngay từ đầu tạo sự đồng thuận

Đến ngày 13-8, phường nhận những lọ vaccine Vero Cell đầu tiên về và có những kết quả vượt mong đợi. Đó là người dân đến đông hơn dự định, có những điểm tiêm cán bộ y tế phải gấp gáp chạy lên quận để xin thêm vaccine về cho đủ với số dân đến.

Bà Lụa cho hay: “Đối với vaccine Vero Cell, chúng tôi công khai rộng rãi, phát các phiếu đăng ký tiêm đến các khu phố, tổ dân phố để bà con ai có nhu cầu thì điền thông tin ở nhà rồi lên tiêm. Trong tin nhắn điện thoại cũng nêu rõ, ở các điểm tiêm cũng dán cụ thể thông tin đây là nơi tiêm vaccine Vero Cell của hãng Sinopharm - Trung Quốc. Lực lượng điều tiết, bác sĩ cũng minh bạch nguồn gốc vaccine với người dân. Bà con nào đến cũng nắm thông tin từ đầu, đồng thuận khi đến tiêm vaccine”.

Rồi bà Lụa tiếp lời: “Ngày đầu tiên số lượng dân đến khá đông, đến mức anh em nhập số liệu trên máy còn không kịp. Ban đầu phường nhận số lượng vaccine khá ít, sau thấy dân lên đông quá nên chúng tôi phải đi xin thêm vaccine, không để xảy ra việc hết vaccine mà bảo dân đi về. Anh em động viên nhau ráng cực một chút, tiêm xuyên suốt từ sáng đến chiều, tối”.

Thời điểm đó có điểm tiêm của phường Bình Hưng Hòa B đạt 1.280 liều/ngày. Đến nay, toàn phường đã tiêm hơn 24.000 liều vaccine Vero Cell. “Dĩ nhiên vẫn không tránh khỏi những người thắc mắc: “Sao tôi đăng ký tiêm Astra mà”, “Sao Pfizer chưa về”… nhưng những bà con đầu tiên đến với chúng tôi không đắn đo đều là những người hiểu việc vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất” - bà Lụa nói thêm.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực phủ vaccine cho phường càng sớm càng tốt”

Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B Đinh Thị Lụa cho biết phường rất nỗ lực để đạt tỉ lệ độ phủ vaccine trong cộng đồng càng sớm càng tốt, càng nhanh càng khống chế được dịch. “Chúng tôi không hứa nhưng chúng tôi đã, đang và sẽ nỗ lực sớm nhất có thể” - bà Lụa khẳng định.

Bà Lụa cũng nhìn nhận hiện nay, song song với việc xét nghiệm cộng đồng để tầm soát COVID-19, tách F0 thì phường cũng có định hướng sẽ tiêm chủng lưu động tại từng khu phố đã được xét nghiệm xong. Lúc đó bà con sẽ không cần phải đi qua các chốt kiểm soát mới đến điểm tiêm mà sẽ được tiêm ngay tại khu phố. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm