Căn hộ ba thế hệ: Bài toán khó cho kiến trúc sư

Căn hộ ba thế hệ: Bài toán khó cho kiến trúc sư ảnh 1
Phòng khách gần bancong có cây xanh

KTS Trần Hoàng Trung đã từng gặp phải vài căn hộ có cha mẹ sống chung với con và cháu: “Với những trường hợp này ta phải tiết kiệm từng chút một, tính công năng đưa lên ưu tiên hàng đầu. Tôi sử dụng những khu vực có vách ngăn di động, khi cần mở ra nối các không gian. Phòng ngủ đều được làm nhỏ nhưng chú ý đến sở thích từng lứa tuổi, ví dụ dành cho người già cần sự ấm cúng kín đáo một chút. Diện tích ưu tiên chính là phòng khách cũng là nơi sinh hoạt chung cho cả gia đình, nó là trung tâm tụ họp có thể ông bà coi tivi, ngồi chơi với cháu, con nít có chỗ chơi và vợ chồng trẻ có góc nhỏ làm việc”.

KTS Thu Thanh: “Khi thiết kế căn hộ có ba thế hệ tôi chú ý đến tính an toàn như các góc cạnh của đồ vật không quá nhọn, bếp có người già nên tránh trơn trượt. Có một lần khách hàng là người già ở quê vào sống chung với gia đình người con, tôi chú ý dùng các vật liệu như gỗ với màu tự nhiên hợp với sở thích của người già và một loại vật liệu gần với người ở quê. Phòng khách nên dùng các loại bàn ghế có thể có bánh xe di chuyển để khi trẻ còn nhỏ khi cần đẩy gọn dành khoảng trống để bà chơi với cháu”.

Căn hộ ba thế hệ: Bài toán khó cho kiến trúc sư ảnh 2
Bếp chú ý tính an toàn

KTS Vương Hoàng Lê: “Với diện tích căn hộ thông thường hiện nay là 70 – 80m2 rất khó cho gia đình ba thế hệ, giải pháp của riêng tôi là dành một phòng dành cho người lớn tuổi là phòng kín, còn tất cả diện tích còn lại là mở. Tôi sẽ dùng hệ thống vách ngăn trượt có thể di chuyển được, khi cả nhà thức thì vách được đẩy sát tường và tất cả chỉ là một không gian mở tung, đi lại sinh hoạt thoải mái. Khi ngủ các vách được đẩy vào và lúc này mới có sự phân chia. Dạng căn hộ này khi mở ra giống như một showroom. Ngay cả các thiết bị nghe nhìn cũng được thiết kế nằm trên trần nhà khi cần có thể thả xuống và có thể quay 360 độ để phục vụ mọi người từ mọi hướng. Việc xử lý như vậy sẽ loại bớt kệ tủ không cần thiết. Đây cũng là thử nghiệm mới của tôi đang thực hiện”.

KTS Cao Hoàng Anh: “Do căn hộ không có điều kiện thay đổi nhiều nên việc bố trí phòng khó thay đổi, nên tận dụng các không gian có sẵn tạo các không gian cho từng đối tượng. Dùng bancông là góc vườn nhỏ và bàn trà cho ông bà, phòng khách dành chỗ chơi cho trẻ và gia đình cùng chơi. Về nội thất phòng khách dùng chung cho ba thế hệ nên dùng màu đơn giản nhẹ nhàng, vách hạn chế các chi tiết, dùng trang trí bằng hình ảnh gia đình tạo gắn bó tình cảm gia đình. Tận dụng các vị trí như hành lang làm kệ sách âm tường”.

Theo SGTT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm