Cần Thơ là trung tâm vùng nhưng không phải cái gì cũng số 1

Chiều 8-9, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Thành ủy Cần Thơ tổ chức Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: NHẪN NAM

Trong phần phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy Trần Quốc Trung  cho biết, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 45, Cần Thơ luôn được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ… nhiều mục tiêu, định hướng lớn của Nghị quyết đã được triển khai thực hiện, đạt nhiều thành tựu quan trọng và tương đối toàn diện.

Ngày 5-8-2020,Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 59 về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là món quà vô cùng quý giá mà Bộ Chính trị dành cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Cần Thơ và cho Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ 14, nhiệm kỳ 2020-2025, định hướng xây dựng và phát triển TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo ông Trung, hội nghị này là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức trong toàn Đảng bộ, quân và dân TP về ý nghĩa, tầm quan trọng của nghị quyết đối với việc xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trở thành TP trung tâm vùng, sinh thái, văn minh, hiện đại, mang dậm bản sắc sông nước vùng ĐBSCL.

“Do đó, Ban thường vụ Thành ủy chỉ đạo kết nối tất cả các điểm cầu để trực tuyến từ TP đến các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc và xã, phường, thị trấn trong toàn TP” – ông Trung cho hay.

Theo Nghị quyết 59, mục tiêu đến năm 2030, Cần Thơ là TP sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL; Là trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistic, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đạo tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao; Là đô thị hạt nhân vùng ĐBSCL; Đời sống vật chất và tinh thần của người dân đạt mức cao; Tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Quốc phòng, an ninh được đảm bảo vững chắc.

Tầm nhìn đến năm 2045, Cần Thơ là TP sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc sông nước vùng ĐBSCL; thuộc nhóm các TP phát triển ở Châu Á.

Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn triển khai nội dung Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị tại TP Cần Thơ chiều 8-9. Ảnh: NHẪN NAM

Trong phần triển khai nội dung nghị quyết 59, ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương cho biết, mục tiêu đến năm 2030 rất toàn diện.

“Trong chỉ tiêu cụ thể, Bộ Chính trị có đặt ra chỉ tiêu về thu nhập – GRDP bình quân đầu người của TP Cần Thơ đến năm 2045 đạt mức từ 9.400-11.000 USD. Với mức này, TP Cần Thơ đã mức cận trên của nhóm thu nhập trung bình cao, nếu đạt đến 12.000 USD thì ở mức của các nước phát triển… Và TP Cần Thơ thực sự trở thành TP đáng sống cho bất kỳ ai đến Cần Thơ sinh sống, học tập, làm việc, thực sự trở thành một TP mà những ai đã đến là không muốn về” – ông Sơn nói.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đánh giá cao cách làm sáng tạo của TP Cần Thơ trong việc triển khai thực hiện nghị quyết .

Theo ông Bình, nghị quyết 59 là nghị quyết vừa có tính kế thừa (Nghị quyết 45) và có tính phát triển rất cao. Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 45, TP đạt được những thành tựu hết sức to lớn. Diện mạo, đời sống của bà con không ngừng được cải thiện. Điều đó cho thấy Nghị quyết 45 là nghị quyết đã đi vào cuộc sống…

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị chiều 8-9. Ảnh: NHẪN NAM

Nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Nghị quyết 59 là xây dựng và phát triển TP Cần Thơ thực sự trở thành trung tâm của vùng Tây Nam Bộ.

“Không nhất thiết là cái gì chúng ta cũng phải là số 1. Không nhất thiết Cần Thơ phải có GDP, thu ngân sách cao nhất vùng. Thế thì cái gì là nhất thiết với tư cách là một trung tâm? Chúng ta phải xem việc phát triển những việc đó không chỉ mang lại cái lợi cho Cần Thơ mà nó còn phải mang lại lợi ích cho cả vùng.

Với tư cách là một trung tâm thì chúng ta phải là trung tâm về văn hóa (văn hóa sông nước vùng ĐBSCL), là trung tâm về giáo dục đào tạo, về y tế (vừa chữa bệnh, vừa phổ biến kinh nghiệm), là trung tâm khoa học – công nghệ để cung cấp dịch vụ khoa học công nghệ cho cả vùng…” – ông Bình lưu ý.

Ông Bình cũng cho rằng “nhiệm vụ thứ hai vô cùng quan trọng là xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh và ngang tầm với nhiệm vụ”.

Ông Bình mong muốn “làm sao nghị quyết không phải chỉ cho các cấp ủy, chính quyền, cán bộ đảng viên mà cuối cùng là nghị quyết phải đến được với người dân. Chúng ta có nỗ lực đến mấy mà không có sự tham gia vào cuộc của nhân dân thì nghị quyết đó cũng là sáo rỗng. Người dân phải được biết về nghị quyết, về chương trình hành động và người ta cũng phải thấm nhuần, đồng tình với các chương trình hành động đó.

Cuối cùng, người dân sẽ là người giám sát các cấp chính quyền trong việc thực hiện nghị quyết đó. Vì nghị quyết,  chương trình hành động của chúng ta đưa ra cốt là làm sao cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm