Cần Thơ nâng cấp các lò hỏa táng ở 3 quận, huyện

UBND TP Cần Thơ vừa có công văn về việc nâng cấp, sửa chữa các lò hỏa táng trên địa bàn quận Ô Môn, huyện Thới Lai, huyện Cờ Đỏ gửi chủ tịch UBND các quận, huyện nêu trên.

Công văn của UBND TP Cần Thơ chỉ đạo về việc nâng cấp các lò hỏa táng ở 3 quận, huyện. Ảnh: NN

Theo công văn, để đảm bảo các yếu tố về môi trường theo quy định đối với hoạt động hỏa táng trong tình hình dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND TP giao UBND các quận, huyện Ô Môn, Thới Lai, Cờ Đỏ thực hiện nâng cấp, sửa chữa các lò hỏa táng trên địa bàn đảm bảo điều kiện hoạt động và phục vụ kịp thời nhu cầu thực tế của TP.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP Cần Thơ ngày 8-12, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu HĐND TP đã có chất vấn về công tác này đối với lãnh đạo UBND TP.

Cũ thể, đại biểu Hòa thượng Đào Như cho biết, thời gian gần đây dịch bệnh COVID-19 hoành hành, người không may mắn mất đi nên lò hỏa táng rất cần thiết. Hòa thượng cho biết đã đề nghị nhiều lần về việc giúp trùng tu và xây dựng mới các lò thiêu. Hiện 12 chùa Khmer có 6 lò thiêu, xây cách đây 20 năm, đã xuống cấp.

“Theo dõi gần đây, dịch bệnh họ nhờ lò hỏa táng thiêu tại chùa rất nhiều, một ngày 3-4, hoặc phải chờ. Xin chất vấn Phó Chủ tịch UBND TP về đề nghị xin cấp đất ở Cờ Đỏ để xây lò hỏa táng và đề nghị tu sửa một số lò hỏa táng xuống cấp bằng cách nâng ống khói cao lên thêm 3-4m (hiện 10m đổ lại). Tâm lý người dân nay rất sợ, người bệnh bình thường mất họ cũng sợ COVID. Ngày xưa người ta nói sợ ma chứ giờ không sợ ma mà sợ COVID” – Hòa thượng Đào Như nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho biết, trước đây theo yêu cầu của chùa Settodor và yêu cầu của đại biểu Đào Như đề nghị TP giao đất do UBND xã Thới Xuân quản lý cho chùa để nâng cấp lò hỏa táng. Việc này, UBND TP đã giao UBND huyện Cờ Đỏ lập các thủ tục gửi về Sở Nội vụ tham mưu theo quy trình.

Cũng theo ông Hiện do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để đảm bảo yếu tố môi trường và vấn đề hỏa táng, UBND TP chỉ đạo Sở TN&MT là cơ quan tham mưu thực làm sao hiện về các lò hỏa táng trên địa bàn để chuẩn bị tình huống nếu có tình huống xấu xảy trên địa bàn.

Về tu sửa lò hỏa táng xuống cấp, ông Hiện cho biết, UBND TP sẽ tìm nguồn xã hội hóa để nâng cấp các lò thiêu và giao hai Sở KHĐT, TN&MT cùng với các địa phương khảo sát, đánh giá thực trạng để đưa vào kế hoạch đầu tư công để nâng cấp sửa chữa trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm