Chống dịch Corona: Hoang mang là không tốt!

“Cuộc họp thường kỳ Chính phủ hôm nay đã dành một ngày để bàn về chống dịch bệnh Corona, cũng như đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh này đối với tăng trưởng. Chính phủ cũng dành một thời lượng để bàn về xây dựng thể chế”. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, người phát ngôn của Chính phủ, thông báo khái quát khi mở đầu buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tối  5-2.

Bộ trưởng Dũng cho hay: Về công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra, Thủ tướng đánh giá cao các địa phương vì trong thời gian ngắn đã triển khai các công tác phòng, chống dịch rất tốt trong bối cảnh đây là lần đầu tiên Việt Nam công bố dịch bệnh.

“Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là có thể chấp nhận thua thiệt về kinh tế để đảm bảo tính mạng, an toàn, cuộc sống bình yên của người dân. Chúng ta đã thực hiện quyết liệt các giải pháp” - Bộ trưởng Dũng nói.

Theo đó, sau khi Thủ tướng ban hành các công điện và hai chỉ thị 05, 06, các giải pháp đồng bộ về vi mô, vĩ mô đã được đề ra. “Chúng ta vừa phòng, chống dịch vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội để bảo đảm tăng trưởng” - Bộ trưởng Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Dũng, Việt Nam có trên 1.400 km biên giới, có nhiều đường mòn, lối mở, cửa khẩu; cùng với việc lao động Việt Nam, lao động các nước, khách du lịch di chuyển… thì nếu chúng ta không kiểm soát tốt sẽ gánh hậu quả khôn lường.

“Có 10 trường hợp bị nhiễm nCoV và ba trường hợp đã được chữa khỏi. Điều mừng nhất là chưa có tử vong” - Bộ trưởng Dũng nói và cho biết Thủ tướng đề nghị không chủ quan. Bởi vì bệnh dịch do virus nCoV sẽ tác động và ảnh hưởng tới tăng trưởng, đầu tư, thương mại và du lịch…

“Các địa phương không được chủ quan, dao động, hoang mang… Hoang mang là không tốt, chủ quan cũng không tốt, phải đánh giá đúng và xác định đúng để xử lý vấn đề” -  Bộ trưởng Dũng dẫn lời Thủ tướng.

Theo Công văn 79 của Ban Bí thư về phòng, chống dịch bệnh do virus nCoV gây ra thì cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để chống dịch và bảo đảm phát triển kinh tế. Tuy vậy, Bộ trưởng Dũng nói trong cuộc họp hôm nay, Bộ KH&ĐT đã trình Chính phủ hai “kịch bản”. Theo đó, nếu dịch bệnh được khống chế trong quý I-2020 thì tăng trưởng sẽ đạt khoảng 6,27%; nếu quý II-2020 mới khống chế được dịch thì tăng trưởng năm 2020 chỉ đạt 6,09%.

“So với Nghị  quyết Quốc hội giao là tăng trưởng 2020 thì tăng trưởng phải đạt 6,8% thì tỉ lệ tăng trưởng như trên là thấp hơn nhiều. Với kịch bản như vậy, Thủ tướng chỉ đạo phải có giải pháp để bù đắp các phần ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra” - Bộ trưởng Dũng cho biết.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói thêm rằng: “Thủ tướng chỉ đạo không điều chỉnh hạ các mục tiêu đã đề ra”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm