Chưa rõ lý do ông Nguyễn Đức Chung đưa cựu công an 10.000USD

Trong vụ án chiếm đoạt tài liệu mật xảy ra tại Hà Nội, ngoài cựu chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung được xác định có vai trò chủ mưu, Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế - C03, Bộ Công an) được xác định là người giúp sức tích cực.

Cơ quan tố tụng khám xét nơi ở của cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (Ảnh nhỏ: Ông Nguyễn Đức Chung). Ảnh: TP

Ông Dũng chính là bị can trực tiếp lấy các hồ sơ, báo cáo liên quan đến vụ án xảy ra tại Nhật Cường Mobile, trong đó có nhiều tài liệu thuộc danh mục mật, để cung cấp cho ông Chung.

Đáng chú ý, kết luận điều tra nêu ngày 10-7-2020, ông Dũng ra tự thú (trước khi hành vi phạm tội bị phát hiện), báo cáo sai phạm của bản thân với C03. Sau đó hơn một tháng, ông Chung bị khởi tố, bắt tạm giam.

Quá trình điều tra, ngoài việc khai nhận về phương thức chiếm đoạt tài liệu mật, ông Dũng còn khai vào dịp Tết nguyên đán 2020 (28 tháng chap), tại khu vực đường Giải Phóng (Hà Nội), thông qua Nguyễn Hoàng Trung (cựu chuyên viên Phòng thư ký biên tập – UBND TP Hà Nội), Dũng đã nhận một phong bì chứa 10.000 USD của cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Số tiền này hiện đã được gia đình ông Dũng nộp lại cho cơ quan công an.

Tuy nhiên, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an cho biết đến nay chưa có điều kiện làm rõ bản chất việc bị can Chung đưa 10.000 USD cho bị can Dũng là gì. Do vậy, cơ quan điều tra đã tách hành vi này để xem xét, xử lý sau.

Về hành vi chiếm đoạt tài liệu mật, công an xác định sau khi biết mình và vợ có liên quan đến vụ án xảy ra tại Nhật Cường Mobile, ông Nguyễn Đức Chung thông qua một người trung gian làm quen với Phạm Quang Dũng - người được trưng dụng tham gia điều tra vụ án Nhật Cường.

Giữa tháng 6-2019, ông Chung đặt vấn đề và được ông Dũng đồng ý thu thập, cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình, tiến độ và kết quả điều tra vụ án Nhật Cường.

Lợi dụng việc được trưng dụng hỗ trợ điều tra vụ án, ông Dũng đã lấy các thông tin, tài liệu mà mình được phép tiếp cận. Đặc biệt, bị can này còn đánh trộm chìa khóa phòng làm việc của Trưởng phòng 14 - C03, sau đó đột nhập vào phòng, dùng điện thoại chụp trộm tài liệu trên bàn làm việc của trưởng phòng.

Theo thông tin, tài liệu do lấy trộm mà có được ông Dũng cung cấp cho ông Chung theo ba hình thức: Dùng ứng dụng Viber trên điện thoại di động để trao đổi, hoặc chuyển trực tiếp file ảnh chụp tài liệu qua Viber, hoặc thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản giấy.

Kết quả điều tra xác định từ tháng 8-2019 đến tháng 6-2020, ông Dũng đã năm lần chiếm đoạt chín tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước, trong đó hai lần cung cấp cho ông Chung với tổng số sáu tài liệu mật.

Rà soát công tác quản lý tài liệu mật

Theo kết luận điều tra, đến nay không có căn cứ xác định các chiến sĩ, cán bộ thuộc C03 liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài liệu vụ án Nhật Cường của bị can Phạm Quang Dũng.

Tuy nhiên kết quả điều tra cho thấy việc quản lý tài liệu bí mật nhà nước, việc quản lý chìa khóa phòng làm việc của cán bộ chiến sĩ C03 còn bất cập, sơ hở nên đã để xảy ra việc bị can Dũng chiếm đoạt được tài liệu mật.

Do vậy, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an cho biết sẽ có văn bản đề nghị C03 kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý tài liệu bí mật nhà nước, tránh để xảy ra các trường hợp khác. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy