Công an triệt phá sàn giao dịch ngoại hối quy mô hàng ngàn tỉ đồng

Mới đây, một số đơn vị công an thuộc Công an TP Hà Nội phối hợp cùng Công an TP Hải Phòng triệt phá vụ án liên quan đến sàn giao dịch ngoại hối với quy mô cực lớn, lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

Hai bị can bị khởi tố, bắt tạm giam về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, gồm Nguyễn Thế Dương (26 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH MTV ANT Group) và Nguyễn Văn Quyền (38 tuổi, cùng trú tại Hà Nội).

Bị can Nguyễn Thế Dương. Ảnh: CACC

Đầu tháng 4-2021, Công an TP Hải Phòng phát hiện sàn Hitoption giao dịch ngoại hối trên không gian mạng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, rất nhiều người đầu tư tham gia ở nhiều tỉnh, thành toàn quốc.

Đến hôm 2-6, Công an TP Hải Phòng huy động hơn 40 cán bộ chiến sĩ tổ chức thành bảy tổ công tác, phối hợp với Công an phường sở tại thuộc Công an TP Hà Nội đồng thời triệu tập các đối tượng tham gia vào tổ chức, hoạt động của sàn Hitoption.

Kết quả điều tra cho thấy tháng 6-2020, Nguyễn Thế Dương nhờ Nguyễn Văn Quyền thiết lập sàn giao dịch ngoại hối Hitoption.net. Sàn này sử dụng chế độ BOT (chơi tự động) để đặt lệnh thay cho việc khách hàng tự giao dịch, đồng thời có thể can thiệp vào việc đặt lệnh của chế độ BOT để làm cho khách hàng thắng hoặc thua theo ý muốn của Dương.

Nhà đầu tư tham gia đặt cược theo tỉ giá lên (xanh), xuống (đỏ) của các cặp tiền điện tử trong khoảng thời gian 30 giây, nếu dự đoán đúng thì được hưởng 95% tiền đặt cược, nếu dự đoán sai sẽ mất toàn bộ số tiền (tương tự như trò chơi tài xỉu).

Ngoài ra, nhà đầu tư có thể tự chơi hoặc ủy thác cho robot của sàn cung cấp tự động chơi với lãi suất được các đối tượng cam kết từ 6 đến 15%/tháng. Trong vòng 100 ngày, người chơi có thế rút gốc và lãi.

Tuy nhiên, công an cho biết các đối tượng hoàn toàn làm chủ hệ thống để điều chỉnh cho người chơi thắng, thua theo ý muốn nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Văn phòng Công ty TNHH MTV ANT Group (Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: CACC

Sau khi thành lập sàn Hitoption.net, Dương là người tổ chức, điều hành hoạt động của sàn, quảng cáo đây là sàn xuất xứ Anh Quốc, cam kết lãi suất ổn định từ 6 đến 15%/tháng và người chơi có thể rút tiền vốn và lãi về bất kỳ lúc nào.

Để mở rộng quy mô hoạt động, Dương thành lập Công ty TNHH MTV ANTGROUP, trụ sở tại tầng 7, tòa nhà CTM Complex, số 139 Cầu Giấy (Hà Nội), thuê gần 100 nhân viên gọi điện hoặc thông qua mạng xã hội để quảng cáo, môi giới, tư vấn người đầu tư tham gia sàn.

Khi có khách hàng nạp tiền đầu tư, nhóm môi giới sẽ được hưởng hoa hồng 1-6%. Dương đã xây dựng, hình thành sáu nhóm kinh doanh với hàng chục thành viên mỗi nhóm.

Tại Hải Phòng, công an bước đầu làm rõ có hơn 30 người đã đầu tư tổng cộng 16,1 tỉ đồng trên sàn Hitoption.net theo cách mua chế độ BOT (chơi tự động) với lợi nhuận cam kết 6-15%/tháng. Sau một thời gian, khi người đầu tư yêu cầu rút tiền thì Dương không cho rút và điều chỉnh chế độ BOT làm cho những người đầu tư liên tục bị lỗ dẫn đến hết tiền trên tài khoản.

Qua thu thập được tài liệu của sàn Hitoption.net, công an xác định 969 người tham gia, tổng số dư hiện tại của người đầu tư tại thời điểm kiểm tra là hơn 629.000 USD (khoảng 15 tỉ đồng).

Đáng chú ý, mở rộng điều tra, công an phát hiện nhóm này còn quản trị hàng chục sàn giao dịch ngoại hối, sàn BO, tiền ảo, các website có dấu hiệu tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Qua trích suất sơ bộ 16 sàn giao dịch điện tử khác, cơ quan chức năng xác định khoảng 115.726 tài khoản trên sàn, tổng số dư hiện tại của các sàn là hơn 7.505 tỉ đồng, tổng số tiền đã rút ra là 611 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy