COVID-19: TP.HCM đề xuất cho mở dần một số hoạt động thiết yếu

Chiều 15-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị tăng hình phạt đối với người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: TTBC

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19. Trên địa bàn hiện có 54 ca nhiễm, trong đó khỏi bệnh 46 ca, còn 8 ca đang điều trị.

Theo ông Phong, trong 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16, TP.HCM chỉ tăng thêm 5 ca nhiễm mới và có 12 ngày không phát hiện ca nhiễm mới.
“So với 15 ngày trước khi thực hiện Chỉ thị 16, TP đã giảm 88% ca nhiễm mới. Điều này cho thấy việc thực hiện giãn cách xã hội đã có hiệu quả rõ rệt, bước đầu có những kết quả tích cực trong cuộc chiến chống đại dịch đã được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao” - ông Phong nói.
Kinh nghiệm mà người đứng đầu chính quyền TP.HCM đưa ra là hành động sớm chính là yếu tố then chốt trong phòng, chống dịch. “Đây là phản ứng nhanh, quyết liệt để chặn đứng nguồn lây, khoanh vùng và dập dịch” - ông nêu.
Việc tuân thủ của nhân dân là yếu tố quyết định đến chiến lược phòng, chống dịch. “Đó là tinh thần đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch; vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Tinh thần này có thể so sánh như tinh thần trong thời chiến” - ông Phong chia sẻ.
Theo ông Phong, để kiểm soát chặt chẽ hơn nữa tình hình dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đảm bảo an toàn, an tâm và có một chiến thắng cuối cùng, ông kiến nghị Thủ tướng cho tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến hết ngày 30-4. 
Tuy nhiên, ông Phong cũng nhìn nhận việc thực hiện cách ly xã hội cũng ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động kinh tế, nên đề xuất Chính phủ cho mở dần một số hoạt động thiết yếu, ít nguy cơ lây nhiễm và giao cho địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, nếu vi phạm sẽ cho ngừng hoạt động ngay.
Bên cạnh đó, ông cũng đề xuất Thủ tướng chỉ định một số sân bay tiếp nhận người Việt Nam từ vùng dịch trở về, thực hiện nghiêm việc xét nghiệm trở lại sau 14 ngày cách ly.
Ông cũng kiến nghị Chính phủ cho tăng mức phạt về hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, gây nguy cơ lây nhiễm COVID-19.
Tính đến chiều nay, TP.HCM đã xử phạt hơn 5.000 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng theo nghị định năm 2017 của Chính phủ.
“Những ngày gần hết lệnh cách ly, người dân bắt đầu lơ là thực hiện các quy định chống dịch. Tôi đề xuất Chính phủ nghiên cứu chiến lược bậc thang - càng về sau càng kiểm soát nghiêm ngặt, để có thể đi đến chiến thắng cuối cùng” - ông Phong nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm