‘Cú đấm thép’ 363 của TP.HCM gồm các cảnh sát giỏi

Ngày 30-12-2018, tổ tuần tra hỗn hợp (Tổ 363) xuất quân tuần tra, kiểm soát địa bàn. Đây là lực lượng phối hợp gồm lực lượng công khai và lực lượng hóa trang để trấn áp các loại tội phạm đường phố, băng nhóm và các loại tội phạm khác, được kỳ vọng sẽ tạo ra cú đấm thép vào tội phạm trên địa bàn.

Cách thức tuần tra liên hoàn

Trước đó, tại buổi ra mắt Tổ 363, Công an TP.HCM thông tin: Tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn có dấu hiệu phức tạp mới, các nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố và nơi công cộng (cướp, cướp giật, trộm cắp) có dấu hiệu gia tăng.

Các băng nhóm gây án trên nhiều địa bàn nhưng chậm được phát hiện, bắt giữ, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe thành đoàn, gây mất an ninh trật tự… gây bức xúc trong dân. Để phù hợp với tình hình mới, Công an TP.HCM bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp (Tổ 363).

Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, đây là việc tổ chức lại hoạt động tuần tra, kiểm soát tập trung chứ không phải mô hình mới nhằm nâng cao hiệu quả của phòng, chống tội phạm, tạo thế trận tổng lực răn đe, trấn áp, góp phần đảm bảo an ninh trên địa bàn.

Qua việc này còn phòng, chống tiêu cực phát sinh trong công tác tuần tra, kiểm soát; tăng chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp, trao đổi thông tin… giữa các phòng nghiệp vụ với công an các quận, huyện, phường, xã, thị trấn; tạo sự an tâm cho người dân, người nước ngoài sinh sống và làm việc, du lịch trên địa bàn TP.HCM…

Theo đó, Tổ 363 được bố trí theo hai cấp, cấp Công an TP.HCM gồm lực lượng các phòng nghiệp vụ (cảnh sát hình sự, CSGT, cảnh sát cơ động); cấp công an quận, huyện bố trí các tổ tuần tra, kiểm soát trên những tuyến, địa bàn quận, huyện.

Tối 2-1, Tổ 363 phát hiện hai thanh niên chạy xe ở quận 5 có biểu hiện nghi vấn nên kiểm tra, phát hiện trong cốp xe hai bơm kim tiêm, cây dũ. Ảnh: N.TÂN

Hiện diện trên các tuyến, địa bàn trọng điểm

Trước mắt, Công an TP.HCM bố trí bảy tổ tuần tra, mỗi tổ 12 người (tổng quân số huy động là 252 người). Cấp công an quận, huyện căn cứ tình hình thực tế của đơn vị để huy động, hình thành tổ tuần tra hỗn hợp công khai đảm bảo số lượng tối thiểu mỗi tổ là 12 người.

Tổ công tác sẽ quán xuyến địa bàn, tăng cường sự hiện diện của lực lượng trên các tuyến, khu vực, địa bàn trọng điểm.

Các tổ tuần tra, kiểm soát hỗn hợp cùng với các hoạt động tuần tra, kiểm soát độc lập hoặc phối hợp với các lực lượng khác như CSGT, hình sự đặc nhiệm, cảnh sát cơ động của Bộ Công an và Công an TP.HCM cùng các lực lượng khác của công an các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tạo ra thế trận kiểm soát đa dạng trên toàn địa bàn.

Kéo giảm tội phạm đường phố

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết: “Lực lượng tuần tra nhưng hoạt động chính là phòng, chống tội phạm. Điều này sẽ tạo ra cú đấm với các loại tội phạm vì đây là sự phối hợp, hiệp đồng giữa lực lượng công khai với lực lượng mặc thường phục.

Các tổ 363 kiểm tra linh hoạt trong tất cả địa bàn, còn các tổ 363 ở các quận, huyện cũng phối hợp khi cần…”.

“Tất cả dấu hiệu nghi vấn đều bị kiểm tra, từ các xe thay đổi kết cấu, cải tiến xe; nghi tàng trữ hung khí, vũ khí, chạy xe lạng lách… đến địa điểm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm theo lệnh huy động của giám đốc công an” - ông Quang thông tin.

Mô hình này hoạt động từ ngày 30-12-2018 đến hết Tết nguyên đán. Sau đó, Công an TP.HCM sẽ có sơ kết, đánh giá để điều chỉnh tiếp.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM, cho biết tổ công tác có những điểm mới là sự phối hợp với lực lượng hóa trang; đối tượng bị kiểm tra, xử lý có cả dấu hiệu vi phạm hành chính và hình sự, điều này sẽ phòng ngừa các đối tượng trộm cắp, cướp giật, đua xe... Điểm nổi bật là cơ chế phối hợp và thông tin liên lạc rất chặt chẽ, hiệu quả. Trang thiết bị được trang bị cho các cán bộ, chiến sĩ rất toàn diện. “Chúng tôi cũng đã chấm chọn những cán bộ, chiến sĩ thuộc đơn vị có tinh thần trách nhiệm cao, có văn hóa ứng xử tốt để tham gia vào tổ này…” - ông Phong nói.

Thượng tá Bùi Công Tú, Trung đoàn phó Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP.HCM, cho biết: Đơn vị đã tuyển lựa những cán bộ, chiến sĩ có võ thuật tốt, đạo đức và tác phong giao tiếp chuẩn mực theo phương châm “nhân văn, bản lĩnh, vì nhân dân phục vụ” và sẵn sàng trấn áp nếu người vi phạm ngoan cố, manh động…

Tội phạm sẽ chùn tay

Khoảng tháng 11, gia đình tôi xây nhà, trộm vào lấy mất xe máy của thợ. Nhà xây xong, trộm tiếp tục đột nhập…

Mới đây, vợ tôi bị giật túi xách. Tôi có cảm giác công an đánh mạnh ở khu vực trung tâm nên tội phạm dạt về các vùng giáp ranh, vùng ven để hoạt động.

Tôi cũng được biết lực lượng chức năng có tổ chức rất nhiều đơn vị tuần tra, kiểm soát như đặc nhiệm, cảnh sát hình sự nhưng giờ có Tổ 363 tuần tra khắp TP.HCM, tôi tin là các loại tội phạm sẽ chùn tay.

Tôi nghĩ công an nên làm cho tội phạm lúc nào cũng lo sợ, chúng sẽ không dám manh động, ít nhất trong tháng “củ mật” này…

Anh HOÀNG BÁ TRUNG (45 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm