Cử tri Bình Thạnh mong làm nhanh rạch Xuyên Tâm

Chiều 12-5, các ứng viên đại biểu HĐND TP.HCM khóa X, đơn vị bầu cử số 17 tiếp tục có buổi tiếp xúc với cử tri quận Bình Thạnh.

Đơn vị bầu cử số 17 gồm bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM; ông Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh; bà Nguyễn Thi Thanh, Chuyên viên phòng công tác HĐND Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM; Thượng tọa Thích Minh Thành (ông Nguyễn Văn Thưởng), Phó ban Giáo dục Phật giáo Trung ương Giáo hội.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI

Tiếp tục nóng vụ rạch Xuyên Tâm

Tại buổi tiếp xúc, cử tri tiếp tục quan tâm đến việc cải tạo rạch Xuyên Tâm.

Cử tri nêu: Cải tạo rạch Xuyên Tâm và rạch Văn Thánh là dự án sắp tới được TP triển khai thực hiện, người dân quận Bình Thạnh đều vui mừng cũng như kỳ vọng các dự án nhanh được khởi công và sớm hoàn thiện. "Ngoài việc kỳ vọng môi trường xanh sạch đẹp, người dân cũng quan tâm đến tái định cư như thế nào, bao giờ dự án được khởi công?” - cử tri Trần Văn Lực nêu.

Trả lời về vấn đề trên, ứng cử viên Phan Thị Thắng thông tin: Đây là công trình rất nhiều năm và người dân quận Bình Thạnh mong sớm đưa vào thực hiện. Tuy nhiên, do chưa cân đối được vốn nên đến thời điểm này chưa thực hiện được. 

Theo bà Thắng, dự án Rạch Xuyên Tâm được TP.HCM đặt lên hàng đầu, ưu tiên nhất nhưng cũng khó khăn nhất hiện nay. Trung ương không có nguồn hỗ trợ, TP đang định hướng có nguồn vay từ các đơn vị nên quyết tâm là trong năm năm tới sẽ triển khai được dự án. 

Còn ứng cử viên Vũ Ngọc Tuất, Chủ tịch HĐND quận Bình Thạnh thì nói: “Sau khi khảo sát, UBND TP vừa công bố kết luận của Chủ tịch, theo đó, TP đã đưa dự án rạch Xuyên Tâm vào danh mục trọng điểm cấp bách ưu tiên triển khai chứ chưa khẳng định thời gian nào khởi công được. Nếu làm chưa hết thì có thể làm một phần”. 

Về vấn đề tái định cư, ông cho hay, quan điểm của quận là đề xuất với TP tái định cư cho các hộ bị giải toả trắng.

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI

Báo Pháp Luật TP.HCM đồng hành cùng người dân

Cử tri Nguyễn Thị Kim Lý cho rằng chương trình hành động của ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng Biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM có các mục tiêu rõ ràng, cụ thể sát với những vấn đề mà cử tri quan tâm. Cử tri Lý muốn ông Hiển cho biết thêm về kế hoạch giám sát của ông.

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Đức Hiển cho biết một trong những nhiệm vụ của đại biểu HĐND là giám sát các dự án, đôn đốc, thúc đẩy đúng tiến độ, tham mưu cho lãnh đạo HĐND ra các văn bản, quyết sách, xử lý vấn đề.

“Cử tri cũng quan tâm đến quy hoạch treo và vấn đề thủ tục nhà đất. Là ứng cử viên, bản thân chúng tôi cũng là công dân sống tại TP và rất quan tâm đến vấn đề trễ hạn trong thủ tục giấy tờ nhà đất”- ông Hiển nói.

Ông cho biết từ năm 2015, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã đưa về một mối là Sở TN&MT. Nếu như trước đây, Chủ tịch UBND cấp quận, huyện có quyền ký sổ đỏ cho người dân thì bây giờ Sở chỉ có một Giám đốc và ba Phó giám đốc nhưng phải ký khoảng 800.000 giấy chứng nhận mới.

"Mỗi ngày ký 8-9 ngàn tờ, không thể tránh khỏi sai sót, quá tải" - ông Hiển nói.

Ông Hiển thông tin: Từ năm 2017, Chủ tịch UBND TP.HCM cho phép Sở TN&MT uỷ quyền cho các Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện làm hồ sơ đầu mối tiếp nhận nhưng sau đó lại chuyển về Sở ký rồi lại chuyển xuống.

“Với tư cách là nhà báo và báo Pháp Luật TP.HCM đã đấu tranh về vấn đề này, TP cũng đã thấy. Vừa qua TP đã có quyết định cho phép Giám đốc Sở TN&MT uỷ quyền cho các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện nên trước mắt vấn đề này đã được giải quyết” - ông Hiển nói. 

Theo ông Hiển, chỉ cần một văn bản có vấn đề thì đời sống người dân sẽ bị ảnh hưởng. Đại biểu của Nhân dân phải lắng nghe để kiến nghị đúng người, đúng chỗ.

"Nếu được trở thành đại biểu của dân, tôi sẽ có điều kiện nhiều hơn để gần gũi dân, lắng nghe, tham gia vào các việc xây dựng chính sách quyết sách và giám sát quá trình thực hiện" - ông Hiển nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm